Vàng đã đạt mức cao kỷ lục mới trên 2.000 USD trong tuần vừa qua, có lúc lên hơn 2.089 USD mỗi ounce với hợp đồng vàng tháng 12 trên sàn Comex. Theo giới phân tích, bất chấp xu hướng chung đi lên, khả năng điều chỉnh ngày càng rõ ràng hơn. Tuy nhiên, các đợt điều chỉnh được đánh giá là dấu hiệu tốt cho thị trường vàng lúc này, vì cho phép củng cố lại đợt tăng giá vừa qua và tạo ra các cơ hội mua mới.
"Các động lực tăng cơ bản với vàng vẫn tích cực, nhưng về mặt kỹ thuật, kim loại quý này đã ở ngưỡng quá mua. Vàng có thể gặp điều chỉnh trong ngắn hạn, kiểm tra lại ngưỡng 2.000 USD hoặc điểm đột phá 1.925 USD trước đây", Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường của SIA Wealth Management, nhận xét.
Kết quả cuộc khảo sát hàng tuần của Kitco cho thấy, các nhà phân tích Phố Wall đang chia phe về quan điểm tuần tới. Trong 17 chuyên gia Phố Wall tham gia cuộc thăm dò, 7 ý kiến dự báo vàng tăng nhưng cũng có 7 ý kiến cho rằng kim loại quý này sẽ giảm, 3 chuyên gia còn lại giữ quan điểm trung lập.
Khác với các chuyên gia, các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn rất lạc quan vào vàng. Trong tổng cộng 2.430 ý kiến được khảo sát, 1.670 người được hỏi, tương đương 69%, cho rằng vàng sẽ tăng giá trong tuần tới, 18% dự báo giảm và 13% giữ quan điểm trung lập.

Cuộc khảo sát của Kitco về xu hướng của giá vàng tuần tới. Ảnh: Kitco.

Tuần trước, các chuyên gia từ Phố Wall và nhà đầu tư nhỏ lẻ đều đúng trong cuộc khảo sát của Kitco, khi đặt cược giá vàng tăng. Chốt tuần, hợp đồng vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tăng 2,3% so với cuối tuần trước. Những nhà đầu tư lạc quan nhất dự báo giá vàng có thể đạt tới 2.100 USD mỗi ounce vào tuần tới, đây cũng là mức cao nhất lịch sử.
"Vàng đã giảm sau khi báo cáo việc làm tháng 7 của Mỹ vượt dự báo, nhưng các số liệu còn lại đang cho thấy tốc độ phục hồi đã bị đình trệ. Tôi tin rằng với các điều kiện hiện nay, vàng sẽ tăng tiếp vào tuần tới để lên mức 2.100 USD, còn bạc sẽ lên mức 30 USD mỗi ounce", Richard Baker từ Eureka Miner Report cho biết.
Theo các chuyên gia, cho đến nay, hầu hết động lực tăng giá chính đối với vàng vẫn được duy trì, bao gồm việc các ngân hàng trung ương in tiền nhiều hơn, môi trường lãi suất thấp, căng thẳng địa chính trị tiếp tục gia tăng và cuộc bầu cử sắp tới tại Mỹ.
"Vẫn còn nhiều bất ổn và điều này tiếp tục là mối lo ngại khiến các nhà đầu tư tìm đến những tài sản trú ẩn an toàn", Baker nói.
Ngoài ra, lãi suất đang chuyển sang tiêu cực hơn, cũng là một động lực lớn trong dài hạn cho vàng. "Lãi suất thực kỳ hạn 5 năm của Mỹ đã xuống dưới -1,3% trong tuần này, với kỳ hạn 10 năm là -1,1%. Lợi suất toàn cầu cũng đang giảm, một dấu hiệu củng cố đà tăng của vàng", chuyên gia này lưu ý.
Jim Wyckoff, nhà phân tích thị trường tại Kitco cho biết, khả năng điều chỉnh có thể xuất hiện trong tuần tới nhưng không có nghĩa là sự kết thúc cho xu hướng tăng. "Điều chỉnh là xu hướng tất yếu của thị trường và cũng là điều cần thiết cho một xu hướng tăng bền vững. Đồ thị của giá vàng vẫn đang trong trạng thái đi lên và sẽ còn tiếp tục tăng".
Ngoài ra, đà giảm cũng được dự báo sẽ không quá mạnh vì có rất nhiều nhà đầu tư đứng ngoài cuộc chờ đợi để tham gia thị trường.
Phillip Streible, chiến lược gia trưởng tại Blue Line Futures cho biết: "Rất nhiều nhà đầu tư đang chờ vàng giảm để tham gia. Một đợt điều chỉnh sẽ không thay đổi thực tế vàng sẽ còn tăng bởi Fed sẽ đưa ra những biện pháp hỗ trợ kinh tế mạnh hơn".
"Nhiều nhà đầu tư quyết định chốt lời nhưng mức đáy ngắn hạn trên đồ thị đang xuất hiện với xu hướng đáy mới cao hơn đáy cũ, đó là dấu hiệu của một đợt tăng giá nhanh. Rất nhiều người đang chờ đợi", Kevin Grady, Chủ tịch của Phoenix Futures and Options, nhận xét. "Lãi suất thực âm, các gói kích thích kinh tế khổng lồ từ Mỹ và toàn cầu đang làm mất giá đồng đôla. Điều này sẽ thúc đẩy vàng".

Nguồn: Minh Sơn (theo Kitco)