Hợp đồng thanh cốt thép Trung Quốc ngày 7/8/2018 đạt mức cao nhất trong hơn 6 năm, trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung cấp điện suy giảm và Trung Quốc có kế hoạch áp đặt các hạn chế sản xuất công nghiệp trong mùa đông.
Hợp đồng thanh cốt thép kỳ hạn tháng 10 tại Sở giao dịch kỳ hạn Thượng Hải tăng 1,7% lên 4.244 NDT/tấn, trong phiên có lúc đạt 4.266 NDT (tương đương 622,11 USD)/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 4/2012.
Một số nhà máy thép tại Hà Bắc – tỉnh sản xuất thép hàng đầu Trung Quốc – đã ra lệnh hạn chế sản xuất do thiếu hụt điện trong khu vực này. Theo một số nguồn tin công nghiệp cho biết, có khoảng 30% công suất sản xuất bị ảnh hưởng bởi thiếu điện, trong đó yêu cầu các nhà máy chỉ hoạt động trong giờ thấp điểm vào buổi tối.
Trong khi đó, áp lực môi trường gia tăng trên toàn quốc sau khi Bắc Kinh ban hành hành động chống ô nhiễm 3 năm và dự thảo quy định xóa bỏ khói bụi tại 28 thành phố phía bắc của nước này trong mùa đông tới.
Các biện pháp hạn chế dự kiến áp dụng đối với các ngành công nghiệp nặng bao gồm thép, than cốc, kim loại màu và nguyên vật liệu xây dựng nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm trong mùa đông khi nhiệt độ giảm mạnh và các hộ gia đình tăng sưởi ấm, thúc đẩy các nhà máy điện đốt than của quốc gia này.
Quảng Tây sẽ cắt giảm công suất nhiều hơn trong lĩnh vực thép, luyện kim và rượu và nâng ngưỡng sản xuất trong ngành công nghiệp khác.
Giá thanh cốt thép giao ngay tăng 0,2% lên 4.451,33 NDT/tấn trong ngày thứ hai (6/8/2018), công ty tư vấn Mysteel cho biết.
Hợp đồng quặng sắt tại Sở giao dịch hàng hóa Đại Liên tăng phiên thứ 3 liên tiếp. Giá quặng sắt tăng 0,5% lên 502 NDT/tấn trong ngày thứ ba (7/8/2018) sau khi tăng gần 7% trong phiên trước đó.
Thị trường dự kiến sẽ kiểm tra nghiêm ngặt hơn đối với các mỏ khai thác trên toàn quốc, điều này khiến nguồn cung suy giảm sau khi 4 công nhân bị thiệt mạng trong vụ nổ tại mỏ khai thác than đá nhỏ khu vực phía nam Trung Quốc.
Giá than luyện cốc thay đổi nhẹ ở mức 1.222,5 NDT/tấn, giá than cốc tăng 3,4% lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2011.
1 USD = 6,8573 NDT
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: vinanet