Giá vàng trong nước tăng
Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 41,60 triệu đồng/lượng (tăng 300.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 42,02 triệu đồng/lượng (tăng 350.000 đ/lượng).
Tập đoàn DOJI niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 41,72 triệu đồng/lượng - bán ra 42,27triệu đồng/lượng (tăng 420.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 41,65 triệu đồng/lượng (tăng 250.000 đ/lượng) - bán ra 42,15 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Bảo Tín Minh Châu mua vào 41,67 triệu đồng/lượng - bán ra 42,12 triệu đồng/lượng (tăng 200.000 đ/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra).
Giá vàng thế giới tăng trở lại
Giá vàng thế giới trên sàn Kitco lúc 11h giao dịch ở mức 1.520,3 USD/ounce (tăng 11,6 USD/ounce so với trưa hôm qua). Giá vàng kỳ hạn tháng 12 đã tăng 17,7 USD/ounce ở mức 1.531,8 USD/ounce.
Giá vàng thế giới hôm nay cao hơn 18% (231 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, cao hơn 200 ngàn đồng so với vàng trong nước.
Trước đó, trong phiên giao dịch đêm qua theo giờ Việt Nam, giá vàng đã ghi nhận diễn biến hết sức tích cực khi duy trì đà tăng kể từ đầu phiên và có lúc lên tới 1.524,6 USD/ounce. Giá vàng đã có phiên tăng giá thứ ba liên tiếp sau đợt điều chỉnh.
Phiên hôm qua, lợi suất trái phiếu kho bạc và trái phiếu chính phủ của Mỹ tiếp tục giảm. Tín phiếu Kho bạc ba tháng và lãi suất trái phiếu kỳ hạn hai năm đang được giao dịch cao hơn so với loại kỳ hạn 10 năm.
Không chỉ tại Mỹ, lợi suất trái phiếu chính phủ đang suy giảm đang trên phạm vi toàn cầu đã vẽ ra một bức tranh mờ cho thị trường.
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng bất chấp căng thẳng Mỹ và Trung Quốc hạ nhiệt và sân bay Hồng Kông hoạt động trở lại. Sân bay Hồng Kông đã mở cửa trở lại vào thứ Tư nhưng an ninh vẫn chưa thể trở lại bình thường. Tổng thống Trump cho biết, tình báo Mỹ nhận thấy quân đội Trung Quốc đã di chuyển đến biên giới Hồng Kông. Kỳ vọng tích cực về dài hạn của vàng được cho là vẫn không hề thay đổi.
Vàng tăng giá chủ yếu do nhu cầu đối với mặt hàng này tiếp tục ở mức cao trong bối cảnh giới đầu tư tiếp tục lo ngại về khả năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và những căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới có thể bùng lên bất cứ lúc nào.
Lợi tức trái phiếu Mỹ và trái phiếu nhiều chính phủ trên thế giới tiếp tục giảm xuống. Đây là một dấu hiệu cho thấy lo ngại về triển vọng nền kinh tế thế giới tăng cao. Lợi tức trái phiếu 3 tháng và 2 năm Kho bạc của Mỹ đã vượt cao hơn so với lợi tức trái phiếu 10 năm. Trong khi đó, nền kinh tế đầu tàu của châu Âu là nước Đức tiếp tục đi xuống.
Theo một báo cáo mới nhất, GPD của Đức trong quý 2 đã giảm 0,1% so với quý 1 và chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước. GDP khu vực sử dụng đồng euro chỉ tăng 0,2% so với quý trước và tăng 1,1% so với cùng kỳ.
Về mặt kỹ thuật, giá vàng kỳ hạn tháng 12 đã đóng cửa gần mức cao nhất và đóng cửa ở mức cao mới trong năm sau khi đạt mức cao nhất trong sáu năm vào thứ Ba. Xu hướng tăng gía vẫn đang chiếm lĩnh thị trường. Mục tiêu đột phá giá ngắn hạn tiếp theo của giá kim loại quý là tạo ra mức đóng cửa trên ngưỡng kháng cự kỹ thuật vững chắc ở mức 1.550 USD/ounce.
Thị trường tài chính toàn cầu hiện đang ở trong tình trạng bất ổn, liên tục chao đảo và nó khiến giới đầu tư nghĩ tới những xáo trộn xảy ra tương tự như hồi tháng 8 trong các năm 1998, 2007, 2011 và 2015.
Với nước Mỹ, điểm giống nhau ở vào thời điểm này năm 2019 so với 1998 là nền kinh tế thế giới giảm tốc trong khi đồng USD vẫn đang mạnh lên so với nhiều đồng tiền khác. Trái phiếu Kho bạc của Mỹ cũng đang hấp dẫn như một loại tài sản an toàn.
Theo đánh giá của các chuyên gia, bất cứ sự trấn áp các cuộc biểu tình ở Hồng Kông nào sẽ khiến các thị trường lao đao và niềm tin khó trở lại. Và nếu tình hình Hồng Kông xấu đi, vàng được dự báo có thể lên 1.600 USD/ounce.
Trên CNBC, một số chuyên gia cho rằng, vàng có thể lên tới 2.000 USD/ounce bởi thị trường đang đối mặt với tình trạng tràn ngập trái phiếu lợi suất âm, kết quả của nhiều năm chính sách tiền tệ dễ dàng và phi truyền thống của các ngân hàng trung ương trên thế giới.
Không những thế, triển vọng đen tối của các nền kinh tế và khả năng các thị trường chứng khoán bị bán tháo có thể khiến các NHTW tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ. Động thái có thể giúp vàng tăng cao hơn nữa.
Bên cạnh đó, chính bản thân NHTW các nước cũng đang đẩy mạnh mua vàng và trực tiếp kéo giá mặt hàng này lên cao. Hội đồng vàng thế giới dự đoán dự trữ vàng tại các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng trong năm tới.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet