Giá vàng trong nước giảm
Giá vàng chiều nay tăng nhẹ 20.000 đ/lượng so với buổi sáng nhưng giảm so với cuối giờ chiều hôm qua.
Vào thời điểm lúc 16h50 giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,70 triệu đồng/lượng - bán ra 56,22 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,80 triệu đồng/lượng - bán ra 56,20 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 55,85 triệu đồng/lượng (không đổi) - bán ra 56,20 triệu đồng/lượng (tăng 60.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,88 triệu đồng/lượng - bán ra 56,16 triệu đồng/lượng (tăng 10.000 đồng/lượng ở cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng thế giới 1.891 - 1.899 USD/ounce
Giá vàng thế giới sang nay giao dịch quanh ngưỡng 1.893 - 1.899 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 12/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.900 USD/ounce. Đến 16h30 chiều nay giá vàng xuống mức 1.891 USD/ounce.
Đêm 14/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.912 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.915 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 14/10 cao hơn khoảng 25,7% (372 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 54,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2,1 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Giá vàng hồi phục nhẹ trở lại do sự suy yếu của đồng USD cũng như những người tham gia thị trường đặt kỳ vọng vào kim loại quý cao hơn.
Các bản tin cho biết, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi và Bộ trưởng Tài chính Mnuchin vẫn còn khoảng cách khá xa về bất kỳ gói kích thích nào dành cho người Mỹ khiến một thỏa thuận sẽ không được thực hiện cho đến sau cuộc bầu cử hoặc thậm chí có thể không có trong năm nay. Các chỉ số chứng khoán theo đó thấp hơn vào giữa tuần và phần nào hỗ trợ thị trường kim loại quý.
Giá vàng thế giới tăng trở lại đại dịch Covid-19 diến biến khó lường và được nhà sáng lập Microsoft Bill Gates dự báo sẽ trở nên phức tạp hơn trong vài tháng tới.
Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang đến gần và những sự nghi ngờ về gói hỗ trợ mới cho người dân Mỹ khó có thể thành hiện thực trước cuối năm nay cũng là các yếu tố đẩy giá vàng tăng.
Vàng tăng giá còn do Bộ Lao động Mỹ vừa công bố chỉ số giá nhà sản xuất (PPI) tăng 0,4% trong tháng 9, vượt so với dự báo và cao hơn mức tăng 0,3% trong tháng 8. Nếu loại trừ yếu tố giá năng lượng và thực phẩm thì PPI trong tháng 9 vẫn tăng 0,4%, thường thì giá vàng sẽ tăng trong môi trường lạm phát tăng và lãi suất thấp.
Vàng tăng giá trong bối cảnh các nước vẫn không ngừng bơm tiền hỗ trợ nền kinh tế.
Nhật Bản đang xem xét gói ngân sách bổ sung thứ ba trong tài khóa 2020 nhằm phục hồi nền kinh tế đang bị ảnh hưởng mạnh do dịch Covid-19. Trước đó, trong gói ngân sách bổ sung lần hai, Chính phủ Nhật Bản đã dành 10.000 tỷ yen (92,9 tỷ USD) kinh phí dự phòng cho trường hợp dịch Covid tiếp tục diễn biến phức tạp.
Vàng được dự báo trong xu hướng tăngvà đồng USD giảm. Theo một báo cáo mới đây, Goldman Sachs khuyến nghị các nhà đầu tư nên xem xét việc bán đồng USD và mua vàng. Đồng USD được dự báo sẽ giảm xuống mức thấp nhất năm 2018 khi ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu trong các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử vào ngày 3/11.
Giám đốc Giao dịch tại High Ridge Futures nhận định, bất đồng tại Washington về gói kích thích kinh tế tiếp theo trong đại dịch vẫn tiếp tục gây sức ép lên các tài sản như vàng bởi nhà đầu tư kỳ vọng làn sóng kích thích kế tiếp sẽ khiến USD Mỹ mất giá.
Ông Ridge Futures cho hay, các dữ liệu gần đây cho thấy, kinh tế Mỹ đang khởi sắc nhưng tốc độ phục hồi chậm hơn so với dự đoán của các chuyên gia. Đặc biệt, ngành hàng không và du lịch tiếp tục chịu thiệt hại nặng nề. Các biện pháp kích thích kinh tế đến chậm đồng nghĩa với một làn sóng sa thải mới, tăng tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ. Do đó, dù giảm giá nhưng vàng vẫn được dự báo còn xu hướng đi lên.
Trong một cuộc phỏng vấn với Kitco News, chiến lược gia trưởng tại State Street Global Advisors nhận thấy, tất cả sự không chắc chắn và bất ổn thị trường khiến giá vàng đạt mức cao kỷ lục trong tháng 8 vẫn chưa biến mất. Trong 2 tháng qua, vàng đã tiếp tục củng cố và dường như đang tạo đà cho một động thái khác cao hơn.
"Hiện tại, thế giới còn quá nhiều bất ổn, điển hình như về vĩ mô, kinh tế và chính trị. Tất cả những yếu tố này đang là đệm để vàng bật tăng cao hơn. Rất khó để bi quan về vàng, nhất là trong dài hạn", ông Global Advisors khẳng định.
Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, ông Global Advisors nhấn mạnh, thay vì tập trung vào sự biến động ngắn hạn được tạo ra bởi các cuộc đàm phán kích thích “lặp đi lặp lại” ở Washington, các nhà đầu tư cần tập trung vào các vấn đề rộng lớn hơn chi phối thị trường tài chính. Cụ thể như nợ chính phủ ngày càng tăng, lãi suất thấp và kỳ vọng lạm phát tăng sẽ tiếp tục đẩy giá vàng cao hơn.
"Đối với giá vàng, bất ổn kinh tế sẽ tiếp tục là động lực quan trọng cho vàng. Đà tăng của vàng chỉ dừng lại khi nền kinh tế toàn cầu phục hồi hoàn toàn. Vàng có nhiều lý do để quay trở lại mức 2.000 USD/ounce vào cuối năm nay và năm 2021", chiến lược gia trưởng tại State Street dự đoán.

Nguồn: VITIC