Sáng nay 9/8, theo báo giá của một số doanh nghiệp vàng tại Hà Nội, giá vàng SJC hiện giao dịch ở mức 57,7 triệu đồng/lượng (mua vào) - 59,7 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán ra.
Các mức giá này giảm tiếp mỗi chiều 300.000 đồng/lượng so với chốt phiên hôm qua.
Tại TPHCM, giá vàng SJC hiện giao dịch ở mức 57,5 triệu đồng/lượng - 59,5 triệu đồng/lượng.
Như vậy, so với đỉnh giá ghi nhận được vào ngày thứ 6 (7/8) và cũng là mốc cao nhất trong lịch sử giá vàng trong nước (62,4 triệu đồng/lượng), giá vàng SJC hiện giảm gần 3 triệu đồng mỗi lượng.
Dù giá giảm sâu nhưng khoảng cách mua vào - bán ra vẫn được nhà vàng niêm yết ở biên độ 2 triệu đồng/lượng - một khoảng cách an toàn và gặt hái đủ lợi nhuận của doanh nghiệp vàng trong mỗi lần giá vàng rung lắc mạnh.
Mấy ngày gần đây, giá vàng tăng như vũ bão, nhiều người dân lặn lội mưa gió đi bán vàng. Tại một số cửa hàng vàng ở Hà Nội, dù số người xếp hàng cũng không quá đông, nhưng bảo vệ vẫn “đuổi khéo” và hẹn khách chiều quay lại.
Trên thế giới, giá vàng giảm gần 30 USD/ounce sau khi đã tăng lên sát mốc 2.100 USD/ounce, tuy nhiên theo dự báo, mặt hàng này sẽ tiếp tục vững ở mức cao.
Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng giao ngay qua niêm yết của Kitco.com lùi về mức 2.034 USD/ounce, tức giảm khoảng 30 USD/ounce.
Trong phiên, giá vàng có thời điểm giảm về ngưỡng 2.015 USD/ounce. Giá vàng tương lai cũng giảm 2% về 2.028 USD/ounce.
Như vậy, giá vàng đã lao dốc đi xuống sau chuỗi ngày tăng giá kỷ lục, có thời điểm còn tăng lên sát mốc 2.100 USD/ounce. Giá vàng tạm dừng đà tăng giá kỷ lục do đồng USD tăng trở lại sau khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm các giao dịch của Mỹ với TikTok và WeChat.
Giá vàng hiện cao hơn khoảng 35% (543 USD/ounce) so với đầu năm 2020.
Hiện tín hiệu phân tích kỹ thuật cho thấy, thị trường vàng đang ở trong tình trạng quá mua (overbought) trong ngắn hạn và có thể điều chỉnh giảm nhưng vẫn trong xu hướng đi lên.
Giá vàng tiếp tục xô đổ mọi kỷ lục, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm lu mờ triển vọng hồi phục kinh tế của các nước trên thế giới. Qua đó nó thúc đẩy sức hút trú ẩn an toàn của vàng, bất chấp tốc độ tăng nhanh có thể dẫn đến một số hoạt động chốt lời.
Theo các nhà phân tích, bất chấp xu hướng chung đi lên, những sự điều chỉnh là không thể loại trừ. Trên thực tế, các đợt điều chỉnh là một dấu hiệu rất tốt cho thị trường vàng lúc này vì chúng cho phép giá có thời gian củng cố và cung cấp các cơ hội mua mới.
Kết quả khảo sát vàng hàng tuần mới nhất cho thấy, các nhà phân tích Phố Wall đang phân vân giữa quan điểm tăng giá và giảm giá. Trong tổng số 17 chuyên gia Phố Wall tham gia cuộc thăm dò ý kiến, 7 người, tương đương 41%, kêu gọi giá vàng tăng. Cũng có 7 chuyên gia, hay 41%, ước tính giá thấp hơn. Còn lại 3 người, tương đương 18%, dự kiến hành động giá trung lập.
Ở khía cạnh bán lẻ, các nhà đầu tư vẫn rất lạc quan vào vàng với tỷ lệ tham gia khảo sát đạt mức cao nhất trong gần 3 năm. Tổng cộng có 2.430 phiếu bầu được bỏ ra trong cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 1.670 người được hỏi, tương đương 69%, cho rằng vàng sẽ tăng giá trong tuần tới. 433 người khác, hay 18%, dự kiến mức giá thấp hơn. Còn lại 327 cử tri khác, tương đương 13%, có góc nhìn trung lập. 

Nguồn: An Hạ / Dân trí