Giá vàng trong nước giảm mạnh
Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 53,15 triệu đồng/lượng - bán ra 53,75 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng so với hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 53,10 triệu đồng/lượng - bán ra 53,77 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng Phú Quý - SJC niêm yết tại Hà Nội ở mức mua vào 53,11 triệu đồng/lượng - bán ra 53,59 triệu đồng/lượng (giảm 90.000 đồng/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 53,21 triệu đồng/lượng (giảm 90.000 đồng/lượng) - bán ra 53,59 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng).
Giá vàng thế giới 1.777 - 1.784 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.777 -1.784 USD/ounce, giảm 1 - 9 USD so với sáng hôm qua.
Giá vàng thế giới đêm 30/11 cao hơn khoảng 16,6% (252 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 50,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 3,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Giá vàng thế giới giảm mạnh và xuống đáy 5,5 tháng và ghi nhận tháng tồi tệ nhất 4 năm cho dù đồng USD sụt giảm. Giới đầu tư tìm đến các loại tài sản rủi ro, đánh cược đại dịch Covid-19 sẽ được kiểm soát nhờ các loại vaccine mới.
Tính đầu tháng 11 cho tới nay, giá vàng đã giảm khoảng 180 USD/ounce, từ mức .1952 USD xuống mức 1.773 như hiện tại. Nếu quy ra tiền Việt, giá vàng đã giảm khoảng 5 triệu USD.
Vàng giảm giá chủ yếu do dòng tiền tiếp tục đổ vào chứng khoán với kỳ vọng giá cổ phiếu sẽ tiếp tục đi lên theo những diễn biến tích cực trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covi-19. Nhiều loại vaccine mới có hiệu quả cao. Hãng dược Moderna vừa đệ đơn xin cấp phép khẩn cấp sử dụng vaccine Covid-19 tại Mỹ và châu Âu sau khi thông báo kết quả đầy đủ thử nghiệm giai đoạn cuối với hiệu quả 94,1%, không gây nguy cơ nghiêm trọng và tỷ lệ hiệu quả khá đồng đều giữa các nhóm tuổi, chủng tộc.
Vaccine của Moderna có thể sẽ là loại thứ hai có khả năng được giới chức Mỹ cấp phép sử dụng khẩn cấp trong năm nay, sau vaccine của Pfizer và BioNTech cho hiệu quả thử nghiệm 95%. Trước đó khoảng một tuần, Pfizer đã xin cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ và châu Âu. Nước Nga cũng bắt đầu đưa loại vaccine phòng covide thứ 2 tại quốc gia này vào thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn. Giới đầu tư kỳ vọng tăng trưởng kinh tế thế giới trong tương lai sau khi vacine ngừa Covid có hiệu quả. Phần lớn các thị trường chứng khoán thế giới đã có một tháng 11 bùng nổ.
Theo đánh giá của DailyFX, giá vàng tiếp tục xu hướng đi xuống và chưa có tín hiệu sẽ đảo chiều. Giới đầu tư đang chờ đợi những tín hiệu chính sách từ Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed).
Dù vậy, nhiều dự báo cho rằng, đà giảm của vàng cũng sẽ sớm chấm dứt. CitiBank dự kiến hoạt động bán tháo vàng sẽ dừng lại trong tháng 12/2020. Ngân hàng ANZ cho rằng, dù giá vàng giảm hiện tại nhưng những động lực chính giá vàng tăng vẫn còn nguyên. Đó là lãi suất thực yếu, lạm phát tăng, đồng USD yếu là những yếu tố kích hoạt giá vàng. ANZ vẫn dự đoán giá vàng sẽ lên 2.100 USD vào năm sau.
Ngân hàng CIBC ước tính giá vàng lên 2.300 USD trong năm 2021. Còn Ngân hàng Bank of America mặc dù bỏ đi quan điểm giá vàng sẽ tăng lên 3.000 USD nhưng vẫn giữ mục tiêu giá vàng lên lại 2.000 USD vào năm tới.
Marc Chandler, vị chiến lược gia thị trường của Bannockburn Global Forex, phân tích: “Triển vọng về một loại vaccine và lãi suất cao hơn đã thúc đẩy đà bán tháo mạnh mẽ, từ các quỹ đầu tư ETF”.
Còn theo nhà phân tích Bernard Dahdah của ngân hàng đầu tư Natixis cho biết, các thị trường đang tin tưởng rằng Chính quyền của ông Biden sẽ có cách tiếp cận bình tĩnh hơn trong quan hệ thương mại với các nước khác như Trung Quốc.
Bên cạnh đó, các nhà đầu tư đang đẩy mạnh mua vào vàng khi tin rằng nền kinh tế sẽ phục hồi vào năm 2021.
Hiện chỉ số đô la Mỹ tăng nhẹ sau khi chạm mức thấp nhất 2,5 năm vào đầu tuần. Giá dầu thô Nymex giao tháng 1 yếu hơn và giao dịch quanh mức 45,00 USD/thùng. Một cuộc họp OPEC bắt đầu vào thứ Hai và sẽ được thị trường theo dõi chặt chẽ. Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm hiện giao dịch ở mức 0,85%.
Theo kết quả khảo sát của Kitco, phần lớn các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ đi xuống vào tuần này. Cụ thể, trong số những nhà phân tích Phố Wall tham gia cuộc khảo sát, có 53% thiên về xu hướng giảm giá, 40% cho rằng vàng sẽ tăng và 7% giữ quan điểm trung lập. Đối với kết quả khảo sát trực tuyến trên thị trường, nhà đầu tư vẫn khá lạc quan khi 46% dự đoán giá vàng sẽ tăng, 33% dự đoán vàng sẽ giảm và 21% dự đoán vàng đi ngang.
Những dữ liệu tuần quan trọng có thể tác động tới giá vàng bao gồm các số liệu chính về việc làm phi nông nghiệp của Mỹ từ tháng 11; Chỉ số giá PCE và doanh số bán nhà đang chờ xử lý; PMI sản xuất ISM; Việc làm phi nông nghiệp của ADP và đơn đặt hàng của nhà máy vào thứ Tư; PMI phi sản xuất ISM và yêu cầu thất nghiệp...
Còn theo các nhà phân tích, trong những tuần trước kỳ nghỉ lễ Giáng sinh, sự chú ý của thị trường sẽ chuyển sang mức độ nghiêm trọng của các hạn chế Covid-19.
Nhiều câu hỏi được đặt ra như liệu sẽ có thêm bất kỳ kích thích nào trong năm nay cũng như Cục Dự trữ Liên bang có thể làm gì...
Nhà kinh tế quốc tế James Knightley của ING cho biết: “Tâm lý thị trường sẽ có nhiều khả năng bị ảnh hưởng bởi tin tức về thời điểm xuất hiện của vaccine và lo ngại về việc tăng cường các biện pháp ngăn chặn Covid-19 trong thời gian ngắn sau các cuộc tụ họp trong Lễ Tạ ơn”.

Nguồn: VITIC