Giá vàng trong nước giảm
Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 55,90 triệu đồng/lượng - bán ra 56,42 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua ở cả 2 chiều mua bán).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 55,95 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 56,35 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 55,95 triệu đồng/lượng (giảm 120.000 đồng/lượng) - bán ra 56,35 triệu đồng/lượng (giảm 50.000 đồng/lượng).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 55,98 triệu đồng/lượng (giảm 100.000 đồng/lượng) - bán ra 56,28 triệu đồng/lượng (không đổi).
Giá vàng thế giới 1.912 - 1.924 USD/ounce
Giá vàng thế giới hôm nay giao dịch quanh ngưỡng 1.912 – 1.924 USD/ounce, nhưng theo xu hướng giảm.
Đêm 21/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng quanh ngưỡng 1.925 USD/ounce. Vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York ở mức 1.928 USD/ounce.
Giá vàng thế giới đêm 21/10 cao hơn khoảng 26,6% (404 USD/ounce) so với đầu năm 2020. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 54,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2 triệu đồng/lượng so với giá vàng trong nước.
Giá vàng trên thị trường quốc tế tăng trở lại do đồng USD xuống thấp nhất trong 6 tuần và chứng khoán Mỹ giảm đôi chút, đồng USD giảm so với một số đồng tiền chủ chốt khác và thị trường đang tràn đầy hy vọng về gói kích thích kinh tế mới của Mỹ. Theo Bloomberg, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi cho biết, các nhà lập pháp đang bắt đầu xem xét về gói kích thích trên giấy tờ, đồng thời bày tỏ lạc quan rằng, gói này có thể nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng, dù còn phải trải qua nhiều bước phê chuẩn.
Triển vọng của dự luật chi tiêu mới cũng trở nên sáng sủa hơn sau khi lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell, người nhiều lần phản đối một gói kích thích quy mô lớn, cho biết ông sẽ đưa dự luật trên ra bỏ phiếu tại Thượng viện.
Các nhà kinh tế nhận đinh, dưới tác động của đại dịch Covid-19, kinh tế Mỹ đã ổn định hơn nhờ gói hỗ trợ khoảng 3.000 tỷ USD cho các doanh nghiệp và hộ gia đình hồi đầu năm, song kinh tế nước này vẫn cần nhiều hỗ trợ hơn nữa để ngăn chặn một đợt suy thoái khác.
Theo Commerzbank, giới đầu tư đang theo dõi sát sao các cuộc đàm phán tại Washington về gói kích thích kinh tế này. Nếu gói kích thích được thông qua trước bầu cử Mỹ, vàng sẽ hưởng lợi do đồng USD nhiều khả năng sẽ suy yếu.
Nhận định trên trang FXStreet, các chuyên gia cho rằng, triển vọng đối với vàng vẫn được duy trì tích cực trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu chịu nhiều áp lực khi số ca nhiễm Covid-19 liên tục tăng cao. Việc đạt thỏa thuận một gói kích thích kinh tế ở Mỹ sẽ là yếu tố quan trọng giúp kích hoạt đà tăng của kim loại quý. Các chính sách hỗ trợ và cung cấp thanh khoản của Fed cũng sẽ có lợi cho giá vàng.
Theo Tập đoàn Ngân hàng Australia và New Zealand (ANZ), gói kích thích kinh tế mới của Mỹ sẽ kích hoạt vàng tăng giá. Tập đoàn này cũng dự đoán, kim loại quý sẽ tăng lên 2.200 USD/ounce vào cuối năm nay và tăng lên 2.300 USD/ounce vào đầu năm 2021.
Các nhà chiến lược hàng hóa của ANZ cho rằng, triển vọng đối với vàng là tích cực trong bối cảnh giới đầu tư lo ngại làn sóng Covid-19 thứ 2 sẽ bùng phát trên thế giới, từ đó, tác động tiêu cực tới nền kinh tế vốn đã bị tổn thương bởi làn sóng Covid-19 thứ nhất. Bên cạnh đó, cuộc bầu cử Mỹ đầy bất ổn và môi trường lãi suất thấp sẽ là động lực để vàng bật tăng mạnh mẽ.
Đa số chuyên gia đều cho rằng, gói kích thích kinh tế mới của Mỹ sẽ là nhân tố tác động chính lên đà tăng/giảm của kim loại quý.
Trên trang Kitco News, chuyên gia Steve Dunn tại Công ty Aberdeen Standard Investments nhận thấy, các nhà đầu tư không nên mong đợi gói kích thích được đưa ra trước cuộc bầu cử Mỹ ngày 3/11. Nhưng dù sao gói kích thích toàn diện cũng sẽ đến và là trợ thủ đắc lực giúp giá vàng bật tăng.
Các trường hợp nhiễm Covid-19 vẫn gia tăng ở Mỹ, châu Âu và Nam Phi và nó phá hủy nhiệt huyết của các nhà đầu tư. Trong khi đó, các nhà sản xuất thuốc vẫn đang chạy đua thử nghiệm vaccine nhưng chưa có một loại nào có thể sớm được đưa vào sử dụng.
Tình hình dịch bệnh phức tạp tạo đà cho giá vàng tăng khi số người lây nhiễm Covid-19 không ngừng gia tăng và đã lên trên 41 triệu người nhiễm.
Đồng bạc xanh giảm giá còn do Trung Quốc gần đây nới các quy định về giao dịch đồng tiền Nhân dân tệ đối với các ngân hàng nước này. Những động thái này cho phép đồng USD tăng giá. Đồng NDT đã tăng hơn 7% so với USD kể từ cuối tháng 5.
Trên Kitco, theo TD Securities, một gói kích thích sẽ được thông qua trong một tương lai không xa. Với một cuộc bầu cử chỉ còn hơn tuần phía trước, các nhà đầu tư vàng có thể không phải chờ đợi quá lâu để chứng kiến một thỏa thuận tài khóa bơm tiền quy mô lớn. Và làn sóng này có thể sẽ bắt đầu phản ánh vào giá vàng. Mặc dù vậy, trên thị trường thế giới, giới đầu tư vẫn thận trọng và hạn chế giao dịch trong những ngày gần đây. Các quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Shares và một số quỹ đầu tư khác chỉ mua tổng cộng 4 tấn vàng, sau khi đã bán hơn 9,9 tấn vào phiên giao dịch trước.
Hiện giá dầu thô Nymex giảm liên tục và giao dịch quanh mức 40 USD/thùng. Lợi tức trên trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ là 0,8%.

Nguồn: VITIC