Giá vàng trong nước tăng nhẹ
Vào thời điểm lúc 11h giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài gòn SJC tại Hà Nội mua vào 48,40 triệu đồng/lượng (tăng 80.000 đ/lượng so với cuối giờ chiều hôm qua) - bán ra 48,79 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng).
Tập đoàn PNJ - SJC niêm yết giá vàng SJC tại Hà Nội ở mức mua vào 48,40 triệu đồng/lượng - bán ra 48,70 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC niêm yết tại Phú Quý SJC mua vào 48,40 triệu đồng/lượng - bán ra 48,70 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng cả 2 chiều mua bán).
Giá vàng SJC của công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá mua vào 48,40 triệu đồng/lượng (tăng 70.000 đ/lượng) - bán ra 48,67 triệu đồng/lượng (tăng 50.000 đ/lượng).
Giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.713 -1.715 USD/ounce
Sáng 28/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.713 -1.715 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8/2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.724 USD/ounce.
Đêm 27/5 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay lên trên ngưỡng 1.700 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 8/2020 trên sàn Comex New York ở mức 1.711 USD/ounce.
Giá vàng hôm nay cao hơn 32,5% (417 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 47,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 1,6 triệu đồng so với vàng trong nước.
Giá vàng thế giới giảm trong bối cảnh chứng khoán toàn cầu tăng chưa có điểm dừng. Dòng tiền khổng lồ được bơm vào các nền kinh tế đẩy giá cổ phiếu lên nhanh chóng, trong khi nhu cầu thấp chưa đẩy lạm phát đi lên. Giới đầu tư tiếp tục đặt kỳ vọng lớn vào các thị trường chứng khoán.
Chứng khoán Mỹ tiếp tục tăng mạnh trong phiên giữa tuần, sau khi nền kinh tế số 1 thế giới dần mở cửa trở lại sau 2 tháng phong tỏa. Người dân ở các nước phát triển háo hức được trở lại với cuộc sống như thời kỳ trước đại dịch Covid-19.
Nền kinh tế thế giới thấy ánh sáng cuối đường hầm. Các nhà đầu tư đánh cược vào khả năng người tiêu dùng không sớm thì muộn sẽ quay trở lại thói quen tiêu dùng như trước đây cho dù cho tới thời điểm hiện tại vẫn có hàng chục triệu người lao động ở các nền kinh tế lớn vẫn chưa quay trở lại làm việc.
Vàng giảm còn do thế giới kỳ vọng vào những loại thuốc điều trị và vaccine Covid-19. Nước Nga vừa tuyên bố sẽ hoàn tất thử nghiệm thuốc điều trị Covid-19 trong 1-2 tháng tới. Trong khi đó, công ty công nghệ sinh học Mỹ Novavax thử vaccine Covid-19 giai đoạn 1 tại Úc và sắp tiến thành thử nghiệm giai đoạn 2.
Ở chiều ngược lại, vàng vẫn được hỗ trợ những căng thẳng địa chính trị tại nhiều khu vực, trong đó có Hồng Kông sau khi Bắc Kinh đưa ra dự luật an ninh mới đối với đặc khu hành chính này. Chính quyền ông Donald Trumkp tiếp tục gây sức ép với Trung Quốc về dự luật này. Về dài hạn, vàng được dự báo sẽ hưởng lợi lớn từ các chương trình kích thích kinh tế của NHTW và chính phủ các nước.
Các số liệu công bố hôm 26/5 cho thấy, niềm tin tiêu dùng của Mỹ đã tăng trong tháng 5/2020 và doanh số bán nhà mới ở nước này cao hơn dự kiến. Ở một diễn biến khác, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động thời kỳ hậu Covid-19 tiếp tục là một trong những trọng tâm được nhiều quốc gia chú trọng vào lúc này khi các gói hỗ trợ vừa được một số Chính phủ như Australia, Nhật, Pháp và Anh công bố trong 24 giờ qua.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), bà Ursula von der Leyen ngày 27/5 cũng đã đề xuất một quỹ phục hồi kinh tế hậu Covid-19 trị giá 750 tỷ euro (tương đương 826 tỷ USD) cho Liên minh châu Âu (EU). Nếu được thông qua, đây là sẽ là gói kích thích kinh tế lớn nhất trong lịch sử EU và sẽ bao gồm các biện pháp đánh thuế sâu rộng đối với các mặt hàng nhựa, khí thải carbon và các hãng công nghệ lớn.
Bên cạnh đó, những kỳ vọng trước thông tin tích cực về việc phát triển vaccine Covid-19 được đưa ra trong thời gian gần đây cũng là yếu tố khiến vàng mất đi sức hấp dẫn.
Vàng được xem là tài sản an toàn trong những thời điểm bất ổn kinh tế và chính trị. Ông Patterson cho rằng một trong những yếu tố hạn chế đà tăng của giá vàng là việc nới lỏng các biện pháp phong tỏa, trong khi tâm lý lạc quan về sự phục hồi ngày càng gia tăng.
Theo nhà phân tích Warren Patterson của ING, yếu tố có tác dụng hỗ trợ chính đối với thị trường vàng là căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc và nếu căng thẳng giữa hai nước leo thang, giá vàng sẽ tiếp tục tăng. Các chuyên gia phân tích cho biết một số hỗ trợ cơ bản cho giá vàng sẽ tiếp tục đến từ sự leo thang căng thẳng Mỹ – Trung.
Bắc Kinh hôm 25/05 đã phản đối động thái của Mỹ nhằm mở rộng danh sách thực thể các công ty Trung Quốc bị hạn chế làm ăn với Mỹ vì cáo buộc vi phạm nhân quyền ở khu vực tự trị Tân Cương. Động thái này diễn ra sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng, Robert O’Brien, đã cảnh báo hôm 24/05 rằng Mỹ có thể trừng phạt Trung Quốc nếu tiến hành các kế hoạch cho luật an ninh quốc gia mới ở Hồng Kông, nơi các cuộc biểu tình đang nổ ra.

Nguồn: VITIC