Giá neodymium giao ngay, thành phần chủ yếu trong nam châm được tìm thấy trong động cơ điện dao động trong khoảng 95 USD/kg tính đến giữa tháng 9, tăng 90% so với cùng kỳ năm ngoái, và tăng 80% từ đầu năm đến nay.
Terbium, thành phần từ tính khác đạt khoảng 600 USD, tăng 36% so với tháng 11/0216.
“Nhu cầu đối với đất hiếm trong các ứng dụng từ tính tiếp tục tăng tại Nhật Bản và Trung Quốc”, Yoshikazu Watanabe, chủ tịch Tsukushi Shigen Consul, một công ty tư vấn tài nguyên thiên nhiên cho biết.
Yếu cầu thương mại đối với neodymium và đất hiếm khác được sử dụng trong động cơ xe và ngành công nghiệp tăng mạnh mẽ.
Là một phần trong nỗ lực thực thi các quy đinh về môi trường một cách nghiêm ngặt hơn, chính phủ Trung Quốc đã đình chỉ hoạt động tại các lò luyện đất hiếm trong năm nay. Điều này đã tác động, kể từ khi Trung Quốc là nước cung cấp nguyên liệu nam châm đất hiếm chủ yếu. Hơn nữa, một số thương nhân đã găm hàng bán ra, do dự đoán giá tăng cao. Điều này đã đẩy giá đất hiếm tăng mạnh trong tháng 7/2017.
Giá đã giảm phần nào trong mấy tuần gần đây, một phần do việc thực thi môi trường của Bắc Kinh đã chấm dứt. Tuy nhiên, “giá neodymium sẽ tăng trở lại khi xem xét nhu cầu hiện tại”, Yuji Tanamachi, chủ tịch Iruniverse, doanh nghiệp nghiên cứu kim loại công nghiệp tại Tokyo cho biết.
Neodymium “thậm chí có thể tạm thời đạt 200 USD”, 1 nguồn tin tại nhà sản xuất nam châm cho biết.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet