Tham dự hội nghị có Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Wang Yi, Thủ tướng CHDCND Lào Thongloun Sisoulith, Phó Tổng thống Myanmar U Henry Van Thio, và Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o- cha.
Trong các bài phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh GMS và Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp GMS, ông Nakao đã nói: “Tôi xin chúc mừng tất cả các quốc gia GMS về những thành tựu trong hợp tác kinh tế trong 25 năm qua.” Chương trình GMS được khởi xướng vào tháng 10 năm 1992 với sự hỗ trợ của ADB trên cương vị Ban Thư ký nhằm hỗ trợ quá trình chuyển đổi và tăng cường hợp tác khu vực thông qua việc khuyến khích các quan hệ kinh tế và thương mại xuyên biên giới.
“Ngày nay, các nước GMS nằm trong số những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ở Châu Á và trên thế giới. Họ đã nhận thức rõ lợi ích của hội nhập khu vực và kết nối toàn cầu. ADB sẽ tiếp tục tạo thuận lợi cho Chương trình GMS – được xây dựng trên cơ sở tin cậy lẫn nhau và nguyên tắc 3C gồm tính kết nối, tính cạnh tranh và tính cộng đồng (connectivity, competitiveness, community)”, Ông Nakao phát biểu.
Thành lập năm 1992, Chương trình GMS đã hỗ trợ các dự án với tổng giá trị 21 tỷ USD trong các lĩnh vực như: Giao thông, du lịch, y tế, phát triển đô thị, môi trường, phát triển nguồn nhân lực, nông nghiệp và năng lượng. Khoảng 40% số tài trợ cho các dự án đến từ ADB, 25% đến từ chính phủ các nước GMS, số còn lại đến từ các đối tác phát triển song phương và đa phương. Chương trình GMS quốc gia của từng nước thành viên được thiết kế phù hợp với bối cảnh riêng của mỗi nước.
Dựa trên Kế hoạch Hành động Hà Nội và Khung Đầu tư Tiểu vùng, được thông qua hôm nay tại Hội nghị Thượng đỉnh GMS, dự kiến chương trình sẽ hỗ trợ cho 227 dự án với tổng giá trị 66 tỷ USD từ năm 2018 tới 2022, trong đó ADB sẽ tài trợ 7 tỷ USD. Kế hoạch này kêu gọi mở rộng các hành lang kinh tế để tăng cường tính kết nối giữa các quốc gia, cũng như giữa các trung tâm thành thị và nông thôn, nhằm bảo đảm phân phối công bằng hơn những lợi ích của tăng trưởng kinh tế.
Tại Hội nghị Thượng đỉnh Doanh nghiệp GMS ngày 30/3, lãnh đạo các nước GMS và các đại biểu tham dự đã chia sẻ quan điểm về những cơ hội kinh doanh then chốt có tác động tới khu vực GSM. Họ đã thảo luận về những động lực mới của tăng trưởng kinh tế, vốn sẽ dựa ít hơn vào lao động giá rẻ và phụ thuộc nhiều hơn vào công nghệ và sáng tạo. Các đại biểu kêu gọi nguồn tài trợ lớn hơn từ khu vực tư nhân và các đối tác phát triển cho các nước GMS.
Ông Nakao cũng tham dự Hội nghị cấp cao Hợp tác khu vực Tam giác phát triển Cam-pu- chia-Lào- Việt Nam (CLV) lần thứ 10 và đánh giá cao sự phối hợp và bổ sung cho nhau giữa Khu vực tam giác phát triển CLV và Chương trình GMS.
Nguồn: Tuấn Vũ/Báo Công Thương điện tử