Tài liệu đàm phán này sẽ được công bố rộng rãi tại Anh trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh EU vào tháng 6.
Theo phóng viên TTXVN tại London, đây là lần đầu tiên chi tiết nội dung đàm phán mà Anh sẽ thương thảo với EU được chính phủ công bố trước khi bước vào đàm phán.
Sở dĩ có sự thay đổi này là do Thủ tướng May muốn Anh sẽ chủ động đưa ra các nội dung để bàn thảo với EU, tuy nhiên, dự định của bà đang đối mặt với một rào cản lớn, đó là "cuộc đấu trí" giữa 2 phe trong nội các để đi đến thống nhất nội dung Anh sẽ đưa ra bàn thảo với EU, trong đó có kế hoạch về tương lai quan hệ hải quan giữa hai bên.
Hiện Nội các Anh vẫn chưa đạt được nhất trí về kế hoạch hải quan, tuy nhiên, các bộ trưởng đều nhận thấy thời gian để tranh luận đã gần hết và những quyết định quan trọng sẽ phải được đưa ra với EU vào ngày 28-29/6 tới.
Bộ trưởng Anh phụ trách vấn đề Brexit David Davis cho rằng nội dung chi tiết các vấn đề thảo luận mà chính phủ sẽ công bố là "tài liệu quan trọng nhất của chính phủ về EU kể từ khi diễn ra cuộc trưng cầu ý dân năm 2016".
Ông Davis từ lâu đã có quan điểm cho rằng Anh nên là người chủ động đưa ra nội dung chương trình nghị sự bàn thảo Brexit với EU, thay vì cứ để EU đặt ra những yêu cầu để thương thảo, mặc cả với Anh như hiện nay.
Chính phủ Anh sẽ trình bày nội dung chi tiết Anh sẽ bàn thảo với EU gồm các vấn đề hải quan, lĩnh vực dịch vụ tài chính hay những quy định rõ ràng về một số lĩnh vực.
Tài liệu công bố của Chính phủ Anh cũng sẽ đề cập mối quan hệ an ninh trong tương lai giữa hai bên. Những nội dung này sẽ đưa ra thảo luận với EU để đưa vào tuyên bố chính trị về quan hệ tương lai Anh-EU dự kiến sẽ được thông qua vào tháng 10 tới.

Nguồn: TTXVN