Sáng ngày 7/2, số người tử vong do nhiễm bệnh viêm hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (2019-nCoV) ở Trung Quốc đại lục đã tăng lên ít nhất đến 636 người, sau khi tỉnh Hồ Bắc ghi nhận thêm 69 ca tử vong mới. Tổng số ca nhiễm virus trên toàn thế giới đã lên đến 31.481, trong đó, Trung Quốc có 31.161ca. Số ca tử vong trên thế giới tăng lên 638 người, trong số 2 tử vong ngoài Trung Quốc có 1 ở Philippines và 1 Hong Kong (Trung Quốc).

Số liệu cập nhật đến 7h sáng ngày 7/2/2020

Biểu đồ dưới đây là số người nhiễm và số người tử vong tới ngày 5/2

Virus nCov đang lây lan đến 28 quốc gia/vùng lãnh thổ.

Nước Anh xác nhận nước này vừa phát hiện thêm một người nhiễm 2019-nCoV, đưa tổng số trường hợp bị nhiễm 2019-nCoV lên 3 người tính đến ngày 6/2. Bệnh nhân mới không bị nhiễm virus ở Anh mà trở về từ một quốc gia châu Á song không phải Trung Quốc.
Tính đến ngày 5/2, 466 trường hợp kiểm tra xét nghiệm tại Anh đều cho kết quả âm tính. Trước khi Chính phủ Trung Quốc ngưng các chuyến bay thẳng đến Anh, đã có 1.466 hành khách và 95 phi hành đoàn từ Vũ Hán, nơi phát ra dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do 2019-nCoV, đến Anh trong khoảng thời gian từ 10-24/1/2020. Tất cả 1.304 người đến từ Vũ Hán vẫn còn ở Anh hiện đã hết thời kỳ ủ bệnh (nếu có).
Cũng trong sáng 7/2, Canada xác nhận, những công dân đầu tiên của nước này đã được hỗ trợ về nước từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc. Trước đó, nhiều nước như Mỹ và Pháp đã đưa các công dân về nhưng Canada bị chậm hơn do mối quan hệ căng thẳng với Trung Quốc thời gian qua. Ngoại trưởng Canada Francois-Philippe Champagne cho biết, 347 công dân Canada đã tìm kiếm sự giúp đỡ của Chính phủ và 176 người đã lên máy bay trở về quê. Chỉ những người không có triệu chứng nhiễm bệnh mới được phép lên máy bay.
Báo chí Nhật Bản đưa tin, có thêm 41 người trên tàu du lịch Diamond Princess ở ngoài khơi bờ biển nước này có kết quả xét nghiệm dương tính với chủng mới của virus corona (2019-nCoV). Tới nay, số người trên du thuyền Diamond Princess được chẩn đoán nhiễm 2019-nCoV đã tăng lên 61 người.
Thống kê cụ thể về tình hình lây nhiễm virus corona
 Nguồn: https://www.worldometers.info/coronavirus/
Tại Việt Nam, ngày 6/2 có thêm 2 ca nhiễm virus corona, cả hai cùng sống trong 1 gia đình có con gái/chị gái đi tập huấn ở Vũ Hán về nước ngày 17/1. Như vậy, tính đến tối 6/2 có 12 bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới. Trong số này có bệnh nhân 3 điều trị ở Vĩnh Phúc, 4 ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, 2 ở TP.HCM, 3 người đã ra viện.
Thanh niên dẫn thông tin từ Bộ GD-ĐT cho biết, tính đến 6/2, đã có 63 tỉnh/thành phố báo cáo Bộ về việc quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra.
Trước diễn biến của dịch bệnh do virus Corona gây ra, theo Bộ GD-ĐT, đến thời điểm này, đa số các địa phương vẫn giữ nguyên lịch nghỉ học đã công bố, một số sở GD-ĐT đã thông báo điều chỉnh cho học sinh tiếp tục nghỉ học đến hết 16/2 để phòng dịch. Bến Tre là địa phương cuối cùng đưa ra quyết định này, và cũng là tỉnh tạm cho học sinh nghỉ ít nhất (1 ngày) để thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
Có tỉnh cho học sinh nghỉ học đến 2 tuần như Quảng Ngãi (từ 3 - 16.2); Sở GD-ĐT TP.HCM, Đồng Nai đã có bản trình UBND cấp tỉnh đề xuất cho học sinh tiếp tục nghỉ học trong tuần tới (từ 10 -16.2); các tỉnh Nghệ An, Điện Biên, Hà Tĩnh, Khánh Hoà sẽ cho học sinh nghỉ học đến khi có thông báo tiếp theo.
Trước đó, trao đổi với phóng viên Thanh Niên, ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết UBND cấp tỉnh sẽ quyết định việc nghỉ học của HS địa phương mình căn cứ trên tình hình của dịch. Chủ tịch UBND các tỉnh, TP quyết định cho HS nghỉ học là phù hợp với luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm và Nghị định của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước về giáo dục, đã được cụ thể hóa tại khung kế hoạch thời gian năm học đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên áp dụng từ năm học 2017 - 2018.
Cũng theo ông Độ, với quan điểm đặt vấn đề an toàn, sức khỏe của người học lên trên hết, trong trường hợp nhiều địa phương phải nghỉ học kéo dài, Bộ GD-ĐT có thể điều chỉnh khung thời gian kết thúc năm học, thay vì 31/5 như thường lệ. Tương tự, kỳ thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng 6 cũng có thể điều chỉnh để học sinh nghỉ học phòng chống dịch bệnh mà vẫn đảm bảo chương trình, chất lượng đào tạo.
Ngày 05 tháng 02 năm 2020, Văn phòng Chính phủ đã có công văn số 808/VPCP-KTTH thông báo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới, cụ thể: “Việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa qua biên giới tiếp tục thực hiện theo quy định; bảo đảm công tác phòng chống dịch, không làm gián đoạn, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương đã có công văn số 95/XNK-NS ngày 05 tháng 02 năm 2020 tới Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Hiệp hội, doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân liên quan, đồng thời đề nghị phối hợp triển khai một số nội dung cụ thể. Chi tiết xem tại đây.

Nguồn: VITIC tổng hợp