Neuberger Berman Group LLC cho biết, ringgit có thể là một trong những đồng tiền hoạt động tốt hơn của khu vực trong những tháng tới, khi mà việc nền kinh tế Malaysia đang cải thiện tích cực đã thuyết phục Công ty quản lý tài sản Nikko thay đổi quan điểm đưa trái phiếu Malaysia trở thành trung lập sau khi đã giảm việc năm giữ trước đó.
 “Đã có vài thay đổi đối với ringgit cho đến nay”, Prashant Singh – Giám đốc đầu tư cao cấp về nợ của các thị trường mới nổi của Neuberger cho biết trong một cuộc phỏng vấn ở Singapore hồi tuần trước. “Nếu bạn nhìn vào cán cân thanh toán tổng thể, với sự gia tăng giá cả hàng hóa, tài khoản vàng lai đã được cải thiện. Trong khi đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Malaysia được cải thiện cũng hỗ trợ tích cực”.
 Mặc dù vẫn cho rằng đồng ringgit sẽ yếu đi cùng với hầu hết các đồng tiền châu Á so với đồng USD, song các nhà phân tích đã nâng dự báo về đồng tiền trong ba tháng liên tiếp. Theo một cuộc khảo sát của Bloomberg, các nhà phân tích dự báo đồng ringgit chỉ giảm xuống còn 4,46 MYR/USD vào giữa năm, thay vì mức 4,55 MYR như dự báo trước đó. Thời điểm 10h36 sang nay (13/4) tại Kuala Lumpur, đồng tiền này được giao dịch ở mức 4,4255 MYR/USD.
 Đồng ringgit đã trở thành biểu tượng xấu nhất của 11 đồng tiền châu Á trong 6 tháng qua, khi nó đã để mất 4,8% giá trị kể khi ông Donald Trump bất ngờ đắc cử Tổng thống Mỹ vào ngày 8/11/2016 và lãi suất tại Mỹ đang tăng lên khiến các nhà đầu tư đẩy mạnh rút tiền ra khỏi các thị trường mới.
 Ngân hàng Trung ương Malaysia đã phản ứng lại sự sụp đổ của đồng ringgit vào tháng 11/2016 bằng cách soaats chặt các giao dịch đồng tiền này ở nước ngoài. Điều đó đã có tác động giảm bớt đà rơi của đồng ringgit, nhưng cũng làm giảm sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài khi họ thấy khó khăn hơn trong việc bảo vệ mình khi nắm giữ tài sản của đất nước này.
 Mặc dù các quỹ toàn cầu cắt giảm việc nắm giữ trái phiếu ringgit xuống mức thấp nhất trong 5 năm, tình cảm đã bắt đầu cải thiện khi trọng tâm được chuyển sang sự cải thiện về thặng dư tài khoản vãng lai và triển vọng thương mại của Malaysia.
 Khi giá dầu hồi phục và kinh tế toàn cầu ổn định, triển vọng của nhà xuất khẩu ròng dầu này đã tăng lên và thặng dư tài khoản vãng lai mở rộng nhiều nhất trong hơn 2 năm vào quý cuối năm 2016. Thủ tướng Najib Razak đặt mục tiêu thu hẹp thâm hụt ngân sách năm thứ 8 liên tiếp trong năm nay, với mức thâm hụt dự kiến sẽ giảm xuống còn 3% GDP từ mức 3,1% của năm 2016.
 Triển vọng cải thiện là nguyên nhân cho sự lạc quan của Nikko Asset - Công ty quản lý quỹ có trụ sở tại Tokyo. “Từ quan điểm của nhà đầu tư trái phiếu, ngân sách đang củng cố và các nguyên tắc cơ bản là khá”, Edward Ng – Nhà quản lý danh mục đầu tư cố định ở Singapore của Nikko Asset, Công ty hiện đang giám sát lượng tài sản khoảng 171 tỷ USD, nói. “Nền kinh tế không chỉ phụ thuộc vào hàng hoá, và ngành điện và điện tử cũng bắt đầu có vẻ tốt, do chúng cũng sẽ được hưởng lợi từ sự phát triển của Mỹ”.
 Ông cũng nói rằng Nikko đang theo dõi sụ gia tăng gần đây của vì nó có thể phá hoại sự hấp dẫn của trái phiếu quốc gia, mặc dù hiện tại không thấy có lý do để báo động.
 Ngân hàng Trung ương Malaysia cũng đang cố gắng khôi phục sự sự hấp dẫn của thị trường tài chính nước này. Vào tháng 12, họ đã sửa đổi các quy tắc để khuyến khích các nhà đầu tư để bảo hiểm giao dịch tiền tệ tại thị trường nội địa và yêu cầu các nhà xuất khẩu phải nắm giữ ít nhất 75% số tiền thu được từ xuất khẩu bằng đồng ringgit.
 “Các quy định mới buộc các nhà xuất khẩu chuyển đổi ít nhất 75% doanh thu xuất khẩu của họ sang Ringgit chắc chắn sẽ giúp (đồng ringgit)”, Singh của Neuberger nói. “Điều đó đã giảm bớt một số áp lực của dòng chảy vốn đến cán cân thanh toán”.
Nguồn: Anh Thư/thowibaonganhang.vn