Với các nước phát triển, bất chấp năm 2017 có nhiều căng thẳng, chia rẽ và phân cực chính trị cả ở trong và ngoài nước, song nhiều nền kinh tế vẫn đạt được sự tăng trưởng. Do đó, trong dài hạn, kinh tế thế giới có thể không bị ảnh hưởng nhiều bởi các vấn đề chính trị- xã hội và nguy cơ suy thoái trong ngắn hạn dường như cũng không còn.

Trong thời đại công nghệ số, Trung Quốc và Mỹ dường như vẫn sẽ là những nước thống trị trong những năm tới. Việc tiếp tục đầu tư cho các nghiên cứu cơ bản sẽ giúp 2 nước gặt hái được lợi ích khi các phát minh được thương mại hóa. Đây cũng sẽ là những nước xuất hiện các tương tác về kinh tế và xã hội, do đó sẽ được hưởng lợi từ các hiệu ứng mạng, rút ngắn được khoảng cách thông tin, và quan trọng hơn cả đó là năng lực trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng của chúng sẽ giúp tạo ra được một lượng lớn dữ liệu quan trọng.

Nền tảng công nghệ số sẽ giúp tạo ra những cơ hội mới trong các lĩnh vực quảng cáo, hậu cần và tài chính. Giới chuyên gia khẳng định những nền kinh tế thiếu nền tảng công nghệ số sẽ rơi vào bất lợi. Trên thực tế, hầu hết dân số Trung Quốc đang chuyển từ tiền mặt sang các hệ thống thanh toán trực tuyến di động, bỏ qua việc sử dụng séc và thẻ tín dụng, vì vậy, hệ thống thanh toán trực tuyến di động của Trung Quốc đang dẫn đầu thế giới.

Không chỉ vậy, sự đồng thuận giữa các nền kinh tế phát triển và mới nổi trong việc duy trì một nền kinh tế toàn cầu mở cũng là một trong những lý do để lạc quan về tình hình kinh tế thế giới năm 2018. Dù chính quyền của Tổng thống Donald Trump muốn rút lui khỏi các hợp tác quốc tế hay muốn đàm phán lại để giành nhiều lợi ích hơn cho Mỹ, song ít nhất đến thời điểm này, Mỹ không thể được coi là nhà kiến tạo và tài trợ chính cho một hệ thống thế giới dựa trên các quy định. Bằng chứng là các nước thậm chí ngay cả các thành phố, các tiểu bang, các doanh nghiệp Mỹ và các tổ chức vẫn tiếp tục cam kết thực hiện Hiệp định Paris về chống biến đổi khí hậu ngay cả khi Washington tuyên bố rút khỏi hiệp định này.

Giới chuyên gia Mỹ khẳng định dường như nền kinh tế thế giới vẫn đang diễn biến theo kịch bản thuận và hoàn toàn có thể lạc quan về kinh tế thế giới trong năm 2018.

Nguồn: Baocongthuong.com.vn