Mức dự trữ thực phẩm là bí mật cấp quốc gia của Trung Quốc, một nước sản xuất, thiêu thụ và nhà nhập khẩu hàng đầu trên thế giới. Tuy nhiên Enodo Economics, một công ty tư vấn có trụ sở tại London, ước tính rằng kho dự trữ này đã mất đi khoảng 452.000 tấn thịt lợn trong giai đoạn từ tháng 9/2019 đến tháng 8/2020.
Diana Choyleva, chuyên gia kinh tế của Enodo, cho biết Trung Quốc còn dưới 100.000 tấn thịt lợn dự trữ. “Với tốc độ này, trong vòng hai đến ba tháng nữa, họ sẽ hết số thịt lợn dự trữ,” cô nói thêm.
Các con số này cũng phù hợp với thông tin do tùy viên nông nghiệp Mỹ tại Bắc Kinh đưa ra trong một báo cáo về lĩnh vực chăn nuôi của Trung Quốc gần đây, nói rằng "lượng dự trữ thịt lợn của Trung Quốc dường như đã cạn kiệt trong Quý III năm 2020".
Trung Quốc ghi nhận ca mắc dịch tả lợn châu Phi đầu tiên vào năm 2018. Kể từ đó, nước này đã mất hơn 100 triệu con lợn do bệnh dịch, đẩy giá thịt lợn lên mức cao kỷ lục. Trung Quốc đã liên tục phân bổ nguồn thịt đông lạnh từ nguồn dự trữ của mình vào thị trường nội địa để cố gắng hạn chế giá cả leo thang.
Dù giá thịt giảm nhẹ so với mức cao điểm, giá bán buôn vẫn cao gấp hơn 2 lần so với thời điểm trước khi dịch bệnh bùng phát. Theo số liệu của chính phủ Trung Quốc, giá thịt lợn tiêu dùng trong tháng 8 năm nay đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ.
Nguồn dự trữ thịt lợn có tác dụng ổn định giá chứ không phải nhằm cung cấp nguồn cung thay thế cho một sản phẩm khan hiếm. Mức dự trữ giảm cho thấy “khả năng can thiệp trực tiếp vào thị trường thịt lợn của Bắc Kinh sẽ bị hạn chế hơn trong nửa cuối năm 2020 và vào năm 2021”, báo cáo của USDA cảnh báo.
Sự sụt giảm nguồn cung khiến Trung Quốc phải nhập khẩu số lượng thịt kỷ lục trong năm nay từ các nhà sản xuất hàng đầu như Hoa Kỳ, bất chấp sự thúc đẩy của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm hướng đến một nền nông nghiệp "tự lực cánh sinh" mạnh mẽ hơn. Quy mô nhập khẩu thịt lợn đạt 430.000 tấn trong tháng 7, gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Trung Quốc là nước tiêu thụ thịt lớn nhất thế giới. Trong 5 năm qua, nhu cầu thịt lợn bình quân mỗi năm của họ vào khoảng 50 triệu tấn, theo số liệu của USDA.
Nông dân Trung Quốc, trước sức hút của mức giá lợn quá cao, đã liên tục tái chăn nuôi, mở rộng số lượng đàn và quy mô sản xuất, bất chấp các báo cáo cho thấy dịch tả lợn tiếp tục gây thiệt hại cho đàn lợn.
Giá lợn con cũng tăng cao, gây ra tình trạng gia tăng trong lĩnh vực nhập khẩu ngũ cốc chăn nuôi do người dân mở rộng đàn lợn. Điều này đã kéo theo những biến động của thị trường thức ăn chăn nuôi toàn cầu, khiến giá đậu tương trên sàn Chicago tăng lên 10 USD/bushel trong tháng 9 - mức cao nhất trong hơn 2 năm.
Tuần trước, Trung Quốc đã cấm nhập khẩu thịt lợn từ Đức do phát hiện mầm bệnh dịch tả lợn trong sản phẩm và để “bảo vệ ngành chăn nuôi và ngăn chặn dịch bệnh lây lan”.

Nguồn: danviet.vn