Hiện bệnh dịch đã lan rộng trên khắp nước Mỹ, bao gồm 50 tiểu bang, thủ đô Washington DC và các vùng lãnh thổ khác của Mỹ. Đến thời điểm sáng 16/4, trên toàn nước Mỹ đã có 641.762 ca nhiễm Covid-19, trong đó 28.442 ca tử vong, tăng thêm 27.876 ca nhiễm và 2.395 ca tử vong trong vòng 24 giờ. Trong khi số ca nhiễm ngày 15/4 có dấu hiệu chững lại thì số ca tử vong trong ngày này (2.395) lại cao kỷ lục từ đầu dịch.
New York hiện vẫn là tâm điểm dịch bệnh ở Mỹ. Trong ngày 15/4, bang này ghi nhận thêm 10.656 ca nhiễm, đưa tổng số ca nhiễm trên toàn tiểu bang lên thành 213.779 ca. Số ca tử vong ở tiểu bang này cũng tăng thêm 752 ca, lên thành 11.586. Thống đốc bang New York - ông Andrew Cuomo – cho biết, số người nhiễm bệnh hàng ngày trong bang đã giảm trong hai ngày liên tiếp, cho thấy dấu hiệu dịch bệnh ở bang này đang dần được kiểm soát. Trước đó, ông Cuomo đã tuyên bố New York đã vượt qua đỉnh dịch
Trong bối cảnh đó, tại cuộc họp báo hàng ngày về Covid-19, ông Trump dự đoán một số tiểu bang sẽ sinh hoạt bình thường lại trong tháng này. Chính quyền Trump trước đây đã nhắm vào ngày 1/5 như ngày có thể gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội, nhưng Tổng thống cho biết một số tiểu bang có thể trở lại bình thường sớm hơn thế.
Trong thông báo ngày 16/4, ông Trump cho biết việc mở cửa trở lại nền kinh tế Mỹ sẽ diễn ra theo từng giai đoạn, với điều kiện tiên quyết là các bang bảo đảm kiểm soát được sự lây lan của dịch bệnh.
Phát biểu tại họp báo công bố hướng dẫn mới của liên bang về vấn đề này, ông Trump nhấn mạnh, việc đóng cửa nền kinh tế lâu dài sẽ gây nguy hiểm sâu sắc tới nền kinh tế và xã hội Mỹ, cũng như các vấn đề y tế cộng động như có thể dẫn tới tình trạng gia tăng mạnh các vụ lạm dụng ma túy, rượu, các ca tự tử, đột ngụy.
Ông Trump nêu rõ: "Chúng tôi sẽ không mở cửa đồng thời tất cả, mà sẽ triển khai thận trọng từng bước tại từng thời điểm”. Cách tiếp cận này gồm ba giai đoạn trong việc khôi phục kinh tế, và một số bang sẽ có thể mở cửa sớm hơn các bang khác. Hướng dẫn mới về việc mở cửa trở lại nền kinh tế của chính quyền liên bang khuyến cáo các bang phải ghi nhận quỹ đạo 14 ngày liên tiếp giảm số ca nhiễm Covid-19 trước khi bắt đầu thực hiện việc mở cửa lại nền kinh tế theo ba giai đoạn. Trước khi các bang mở cửa trở lại, các bệnh viện phải có chương trình xét nghiệm tăng cường, bao gồm cả việc kiểm tra kháng thể cho các nhân viên y tế. Cụ thể như sau:
Trong giai đoạn 1, các trường học vẫn phải đóng cửa, không được tụ tập quá 10 người nếu không thực hiện được việc giãn cách xã hội hợp lý. Giảm thiểu các hoạt động đi lại không cần thiết, khuyến khích làm việc trực tuyến, và đóng cửa các khu vực chung ở các văn phòng. Các quán bar vẫn cần đóng cửa. Các địa điểm như nhà hàng, rạp chiếu phim, các nơi thực hành tín ngưỡng tôn giáo có thể hoạt động trở lại cùng với quy định giãn cách xã hội chặt chẽ.
Trong giai đoạn 2, có thể áp dụng cho các bang và khu vực “không có bằng chứng cho thấy tình trạng gia tăng trở lại” các ca nhiễm, hướng dẫn mới khuyến cáo tránh tụ tập theo nhóm quá 50 người khi không thể bảo đảm giãn cách xã hội. Việc hạn chế đi lại không thiết yếu có thể được dỡ bỏ và các trường học có thể mở cửa trở lại.
Trong giai đoạn 3, những người dễ bị tổn hại sức khỏe có thể tái tương tác cộng đồng, không hạn chế nhân sự tại các nơi làm việc.
Theo số liệu thống kê ngày 16/4, số người nộp đơn xin thấp nghiệp từ giữa tháng 3 ở Mỹ đã tăng lên mức cao kỷ lục với 22 triệu người. Con số mới này đã nâng tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ lên 8,2%. Trước đó một ngày; chỉ số bán lẻ sụt giảm kỷ lục và sản lượng của các nhà máy ở mức thấp nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Thế giới thứ hai.
Hiện Tổng thống Donald Trump đang đẩy nhanh các cuộc đàm phán về đề xuất hỗ trợ khẩn cấp 250 tỷ USD nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ đảm bảo việc làm cho người lao động.

Nguồn: VITIC tổng hợp