Kinh tế Nhật Bản nguội lạnh trong những tháng gần đây do xuất khẩu bị thiệt hại kéo dài từ nhu cầu toàn cầu yếu và chi tiêu tiêu dùng giảm sau đợt tăng thuế trên toàn quốc.
Số liệu chính thức cho thấy sản lượng công nghiệp giảm 0,9% trong tháng 11/2019 so với tháng trước, tốc độ sụt giảm chậm lại so với 1,4% trong một dự báo của Reuters.
Số liệu đó tiếp theo sự sụt giảm đã điều chỉnh 4,5% trong tháng trước, sự sụt giảm lớn nhất trong tháng kể từ khi chính phủ bắt đầu tổng hợp dữ liệu dưới dạng so sánh từ tháng 1/2013.
Yoshiki Shinke, nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life nói “kinh tế tổng thể gồm sản lượng công nghiệp dự kiến giảm mạnh trong quý hiện tại”. “Kinh tế được dự kiến phục hồi trong quý 1/2020 nhưng vấn đề là sẽ phục hồi bao nhiêu”.
Sản xuất giảm bởi sự sụt giảm trong sản lượng của máy móc sản xuất và thiết bị thông tin, bù lại sự phục hồi của sản lượng và động cơ xe hơi.
Hiroaki Mutou, nhà kinh tế trưởng tại Viện Nghiên cứu Tokai Tokyo cho biết “vẫn có tình trạng không chắc chắn về triển vọng kinh tế khi những ảnh hưởng từ cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có thể vẫn còn, nhưng có những tín hiệu tích cực cho sự phục hồi vừa phải trong sản xuất của nhà máy”.
Các nhà sản xuất được Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp khảo sát dự kiến sản lượng giảm 2,8% trong tháng 12/2019 và tăng 2,5% trong tháng 1/2020.
Ngoài ra số liệu phát hành trong ngày 20/12/2019 cho thấy doanh số bán lẻ đã giảm nhiều hơn dự kiến 2,1% trong tháng 11/2019 do tâm lý tiêu dùng vẫn yếu sau khi tăng thuế doanh thu trong tháng 10/2019.
Những số liệu suy yếu này có thể gây áp lực cho chính phủ tăng cường các biện pháp mới để thúc đẩy tăng trưởng và buộc ngân hàng trung ương Nhật Bản duy trì chương trình kích thích.
Shudai Hasegawa, chủ cửa hàng bán gạo và thực phẩm khác trong khu vực Shinagawa của Tokyo cho biết “tâm lý kinh tế đã xấu đi”.
Ông cho biết hồi đầu tháng rằng “có ít người mua sắm ở đây từ đầu năm so với năm trước và cả sau khi tăng thuế”.
Nền kinh tế có khả năng chịu áp lực vì niềm tin của doanh nghiệp và người tiêu dùng yếu và tăng trưởng toàn cầu chậm làm tổn thương nhu cầu.
Trong tuần trước, chính phủ Nhật Bản đã giảm quan điểm tổng thể về nền kinh tế này lần thứ 4 trong năm nay do sự hạ cấp trong đánh giá sản lượng công nghiệp.
Chính phủ trong tuần trước đã phê duyệt ngân sách kỷ lục trong năm tài chính sắp tới. Một phần của kế hoạch chi tiêu sẽ hỗ trợ cho gói tài chính trị giá 122 tỷ USD để thúc đẩy tăng trưởng.
Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản giảm trong tháng 11/2019, trong khi tỷ lệ việc làm với ứng viên giữ ổn định, cho thấy thị trường lao động mạnh mẽ của quốc gia này được duy trì.
Tỷ lệ thất nghiệp đã điều chỉnh theo mùa giảm xuống 2,2% trong tháng 11/2019 từ 2,4% trong tháng trước đó, theo số liệu của Bộ Nội vụ và Truyền thông.
 

Nguồn: VITIC/Reuters