Đó là nhận định của ngân hàng UBS lớn nhất của Thụy Sỹ và tập đoàn ngân hàng Mỹ Goldman Sachs.
Sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra những tín hiệu tích cực tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) tại Argentina vừa qua, đồng NDT ghi nhận xu hướng tăng giá.
Tuy nhiên, với việc Giám đốc tài chính của Tập đoàn Huawei (Trung Quốc), bà Mạnh Vãn Châu bị bắt giữ đã dẫn đến tâm lý bất an trên thị trường tài chính.
Các chuyên gia của tập đoàn Goldman Sachs nhận định, bất kể Washington và Bắc Kinh có thể đạt được thỏa thuận về các vấn đề khác hay không, kết quả rõ ràng của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung là chừng nào còn tiếp tục đối thoại, tỷ giá quy đổi của đồng NDT sẽ duy trì ở mức 7 NDT đổi 1 USD. Goldman Sachs cũng điều chỉnh dự báo tỷ giá của đồng NDT trong 3 tháng từ 7 NDT/USD xuống còn 6,95 NDT/USD.
Trưởng bộ phận nghiên cứu về kinh tế Trung Quốc của UBS, Vương Đào (Wang Tao) chỉ rõ tỷ giá quy đổi giữa đồng USD và NDT có thể sẽ duy trì ổn định trong một thời gian dài hơn và đồng NDT có thể là một phần không thể thiếu trong các cuộc đàm phán thương mại Mỹ-Trung.
Đầu tháng 12 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết phía Mỹ đã nhận được “cam kết mạnh mẽ” rằng Trung Quốc có thể đối phó trước sự mất giá tiền tệ.
Ngân hàng UBS Thụy Sỹ cho rằng, xem xét về tổng thể, dự kiến trong năm tới tỷ giá đồng NDT so với USD sẽ dao động trong khoảng 7 NDT/USD, đến cuối năm 2020 sẽ tăng nhẹ lên 7,2 NDT/USD. Báo cáo của UBS chỉ ra rằng, cùng với việc các nhà lãnh đạo Mỹ-Trung đều mong muốn đạt được thỏa thuận và Trung Quốc nhanh chóng đưa ra các chính sách mục tiêu có liên quan sau cuộc gặp Trump-Tập, các cuộc đàm phán Mỹ-Trung tiếp theo rất có thể sẽ đạt được tiến triển nhất định.
Điều này có nghĩa là, các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục sau tháng 3/2018, và thuế quan sẽ không tăng thêm. Tuy nhiên, nguy cơ tiềm ẩn về một cuộc chiến thương mại leo thang vẫn còn tồn tại.
UBS cũng dự báo rằng tại Hội nghị Công tác Kinh tế Trung ương Trung Quốc sắp tới và trong các hoạt động kỷ niệm 40 năm cải cách và mở cửa, trọng tâm chính sách có thể được điều chỉnh và tập trung hơn vào nâng cao mức độ cải cách và mở cửa theo định hướng thị trường.
Đến thời điểm đó, Chính phủ Trung Quốc có thể sẽ công bố các biện pháp như giảm thuế nhiều hơn nữa, thúc đẩy cải cách doanh nghiệp nhà nước và tiếp tục mở cửa thị trường Trung Quốc cho các doanh nghiệp tư nhân và các nhà đầu tư nước ngoài.
Ngoài ra, ngân hàng UBS cũng dự báo tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc trong năm tới sẽ tăng nhẹ từ 6,0% trước đó lên 6,1%.
Nguồn: TTXVN