Hãng sản xuất ô tô số 1 của Mỹ General Motors đã thông báo doanh số bán xe tăng gần 1%, trái ngược với mức giảm hơn 2% mà các chuyên gia phân tích đưa ra.
Trong khi đó, đối thủ lớn nhất của General Motors là Ford Motor Co thông báo doanh số bán xe giảm 7%, nhưng doanh số bán toàn ngành sẽ đạt ít nhất 17,5 triệu chiếc trong năm so với dự báo 17,2 triệu chiếc của các chuyên gia phân tích đưa ra.
Bên cạnh đó, nhờ thỏa thuận “đình chiến” giữa Mỹ và Trung Quốc, trong vòng 90 ngày, liên quan đến những tranh chấp thương mại đạt được hồi cuối tuần qua, giá cổ phiếu của hai hãng xe này đều tăng hơn 4,5% trong phiên giao dịch 4/11 tại New York.
Doanh số bán xe của Mỹ được dự báo sẽ giảm năm thứ hai liên tiếp do lãi suất và thuế cao đã khiến giá bán tăng tại thời điểm khi nhiều chủ sở hữu xe đã thay thế những chiếc đã cũ.
Tuy vậy, sự bùng nổ doanh số bán xe thể thao đa dụng (SUV) tiếp tục hỗ trợ các nhà sản xuất ô tô và tháng 11 theo thường lệ được hưởng lợi từ những nỗ lực nhằm “dọn sạch kho” của các nhà giao dịch trước thềm Năm Mới.
Honda Motor Co và Toyota Motor Corp đều thông báo doanh số giảm lần lượt là 9,5% và 0,6%. Tuy nhiên, Fiat Chrysler cho hay doanh số bán hàng tăng 17% nhờ nhu cầu lớn đối với các mẫu xe jeep và SUV.
Trong khi đó, Ford cho rằng lượng tiêu thụ Sedan Focus và xe thể thao Mustang yếu kém là nguyên nhân khiến doanh số bán hàng tháng 11 của hãng sụt giảm. Ford cho hay số lượng xe được bán ra trong năm 2018 có thể ngang bằng hoặc cao hơn so với năm trước.
Charlie Chesbrough, chuyên gia kinh tế cấp cao của Cox Automotive, chủ sở hữu trang web bán ô tô trực tuyến Autotrader và dịch vụ định giá xe hơi Kelley Blue Book, cho biết doanh số bán xe hạng nhẹ đã vượt dự báo, nhờ nhu cầu cao đối với xe tải và xe đa dụng nhỏ gọn. Các nhà sản xuất ô tô, trong đó có Ford, đã giảm lượng xe con truyền thống do doanh số bán sụt giảm, trong khi chuyển dần sang xe SUV lớn hơn và xe tải, mà sinh lợi nhiều hơn.
Tháng trước, Ford đã cải tổ lực lượng lao động tại một số nhà máy để đáp ứng nhu cầu gia tăng đối với xe bán tải và xe SUV lớn.
Honda cho biết doanh số bán hàng của hãng đã giảm 9,5% xuống còn 120.534 xe do bị ảnh hưởng bởi số lượng xe con thấp hơn như dòng Civic.
Jeff Schuster, người đứng đầu bộ phận dự báo xe toàn cầu tại công ty tư vấn công nghiệp LMC Automotive, cho biết việc Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (Fed) giảm dần kế hoạch nâng lãi suất vào năm 2019 và “cuộc chiến áp thuế trả đũa giữa Mỹ và Trung Quốc” tạm dừng có thể giúp ổn định thị trường ô tô đang giảm tốc.