Trong đánh giá “Cận cảnh người tiêu dùng Việt Nam 2015”, hãng nghiên cứu thị trường Nielsen đã tổng hợp và mang đến những số liệu cụ thể nhất về người tiêu dùng Việt Nam và thói quen mua sắm của họ trong những năm gần đây.

Theo đó, tới năm năm 2020, quy mô dân số có thu nhập trung bình sẽ tăng lên gần gấp 3 lần, với 12 triệu người năm 2014 lên 33 triệu năm 2020. Người tiêu dùng Việt Nam cũng thuộc diện lạc quan nhất thế giới, sau Philippines (thứ 2), Indonesia (thứ 3) và Thái Lan (thứ 5).

Nielsen cũng chỉ ra rằng thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam đang tăng lên nhanh chóng, với mức lương mỗi tháng năm 2012 cao hơn 44% so với năm 2010. Đồng thời với thu nhập tăng, thì người Việt cũng chi mạnh tay hơn, khi chi tiêu hàng tháng của mỗi người Việt cao hơn 32% so với 2 năm trước đó.

“Người Việt luôn mong muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn”, Nielsen nhận định.

Chất lượng sản phẩm đóng một vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng Việt. Theo khảo sát của Nielsen, 73% số người được hỏi đồng ý sẽ trả giá cao hơn cho một sản phẩm với chất lượng tốt hơn.

Đối với sức khỏe, xấp xỉ 40% số người phỏng vấn cho rằng đây chính là yếu tố hàng đầu trong cuộc sống. Con cái, sức khỏe và nhà ở chính là 3 nguyên nhân chính cho khoản tiết kiệm mỗi tháng. 34% người Việt tiết kiệm cho tương lai con em mình, 12% tiết kiệm để chuẩn bị, giải quyết những vấn đề sức khỏe, và 11% tiết kiệm để mua nhà (lần đầu).

Người Việt cũng có nhiều cơ hội để kinh doanh, mua bán hon trước đây. 42% khách hàng thường xuyên mua sắm rau quả tại siêu thị. Đối với sinh viên và nhân viên văn phòng, sự tiện lợi đóng vai trò quyết định khi 23% sinh viên và 36% nhân viên văn phòng mua sắm tại cửa hàng bách hóa.

Số lượng cửa hàng tạp hóa tăng lên gấp đôi trong vòng 2 năm. Năm 2012, con số chỉ dừng lại ở 147 cửa hàng, thì đến năm 2014, con số này tăng lên 348 cửa hàng.

Những chuỗi siêu thị nhỏ cũng “mọc lên như nấm sau mưa”. Chỉ trong năm ngoái, số lượng loại siêu thị nhỏ tăng lên 600 cửa hàng.

Mặc dù vậy, Nielsen quan sát thấy chợ và những cửa hàng truyền thống vẫn chiếm số đông. Hơn 80% doanh thu các sản phẩm tiêu dùng nhanh đến từ khoảng 1,3 triệu cửa hàng loại này. 

Công nghệ phát triển nhanh mang lại nhiều cơ hội cho người Việt để giao tiếp và kết nối. Điện thoại thông minh đang bùng phát tại Việt Nam. Trung bình, cứ hai người Việt thì gần một người sở hữu một thiết bị này.

Hầu hết cư dân vùng nông thôn xem tivi mỗi ngày. Trong khi đó, nếu tính số người xem phim trên Internet, thì 62% sử dụng máy máy tính, 30% xem qua điện thoại di động và 26% qua máy tính bảng.

Sự bùng nổ di động kéo theo một cuộc cách mạng đang diễn ra trên thị trường bán lẻ. Cứ 3 người Việt thì một người có nhu cầu mua sắm trực tuyến, do nhận được nhiều tiện lợi từ kênh bán lẻ này.

Nielsen tin tưởng bằng việc phân tích và hiểu được tâm lý người tiêu dùng Việt trong kỷ nguyên mua sắm hiện đại qua những số liệu trên,  doanh nghiệp có thể có những chiến lược đúng đắn để chiếm lĩnh trái tim người tiêu dùng Việt.

Đức Anh