Trên mạng xã hội Twitter, ông Trump nhấn mạnh: “Họ (FED) phải cắt giảm lãi suất mạnh hơn và nhanh hơn, đồng thời chấm dứt chính sách thắt chặt định lượng của mình ngay lập tức”.
Từ nhiều tháng qua, ông Donald Trump đã kêu gọi FED hạ thấp lãi suất nhằm hỗ trợ nền kinh tế.
Giới phân tích cho rằng động thái bất ngờ của ông chủ Nhà Trắng hồi tuần trước, áp đặt 10% đối với lượng hàng hoá trị giá 300 tỷ USD nhập khẩu của Trung Quốc, có thể buộc FED cắt giảm lãi suất nhiều hơn mức dự kiến để bảo vệ nền kinh tế trước rủi ro liên quan đến chính sách thương mại.
Trước đó, ngày 6/8, Cố vấn Thương mại Mỹ Peter Navarro cũng cho rằng FED nên cắt giảm mạnh lãi suất cơ bản để phù hợp với các nền kinh tế khác.
Theo ông Navarro, lộ trình tăng lãi suất của FED hồi năm ngoái là quá nhanh trong khi mức cắt giảm lãi suất hồi tuần trước chỉ dừng ở mức 0,25%.
Quan chức này nhấn mạnh đến cuối năm nay, FED phải hạ lãi suất ít nhất thêm 0,75% hoặc 1% nhằm đưa tỷ lệ lãi suất của nước này ngang bằng với các nước khác trên thế giới.
Theo phân tích của cố vấn Navarro, người vốn có quan điểm cứng rắn trong vấn đề thương mại với Trung Quốc, việc tăng lãi suất sẽ khiến đồng USD mạnh lên, qua đó ảnh hưởng tới hoạt động xuất khẩu của Mỹ.
Trong khi đó, Bắc Kinh đã có biện pháp đáp trả chính sách thuế của Mỹ khi can thiệp vào thị trường hối đoái.
Nguồn: Bnews,TTXVN