Điện Elysee ngày 31/5 cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích quyết định của Mỹ áp mức thuế nhập khẩu mới đối với mặt hàng nhôm và thép từ Liên minh châu Âu (EU) là "bất hợp pháp và sai lầm", đồng thời cảnh báo EU sẽ đáp trả "một cách mạnh mẽ và thích hợp".
Tổng thống Pháp đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay sau khi Mỹ thông báo sẽ áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu từ EU, Canada và Mexico bắt đầu từ giữa đêm 31/5 (tức 11h00 ngày 1/6 giờ Việt Nam), chấm dứt thời hạn miễn trừ kéo dài hai tháng (đến hết ngày 31/5).
Ông kêu gọi Tổng thống Mỹ tiến hành đối thoại với EU, Trung Quốc và Nhật Bản nhằm củng cố các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
Tổng thống Macron nêu rõ: "Quyết định này không chỉ bất hợp pháp mà còn là một sai lầm về nhiều khía cạnh vì đây là cách phản ứng tồi tệ nhất trước những mất cân bằng thương mại quốc tế".
Ông nhận định Mỹ đang đối phó với sự mất cân bằng toàn cầu bằng cách "tạo ra chủ nghĩa dân tộc về kinh tế và thương mại", đồng thời khẳng định chủ nghĩa dân tộc về kinh tế sẽ làm tê liệt bất kỳ ai, kể cả Mỹ. Ông cũng nhắc lại trường hợp này đã xảy ra những năm 1930, khi chủ nghĩa dân tộc gây ra chiến tranh.
Cùng ngày, Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire cảnh báo Pháp sẽ từ chối tham gia đàm phán thương mại với Mỹ. Phát biểu với báo giới khi đang trên đường đến Canada dự hội nghị Nhóm các nền công nghiệp phát triển nhất thế giới (G7), ông khẳng định: "Chúng tôi không đàm phán trong sức ép. Và bị tấn công về thuế sẽ không giúp chúng ta mở bất kỳ cánh cửa nào cho đối thoại".
Tháng 3 vừa qua, Mỹ quyết định tăng thuế nhập khẩu thêm 25% đối với thép và 10% đối với nhôm với lý do bảo vệ an ninh quốc gia và bảo vệ các nhà sản xuất Mỹ trước sự lấn át của các nhà sản xuất nước ngoài ngay tại "sân nhà".
Tuy nhiên, Mỹ tạm miễn áp mức thuế mới này đối với một số đối tác trong đó có EU để thương lượng thêm cho đến ngày 1/6 tới. EU muốn Washington miễn vĩnh viễn việc áp mức thuế nhập khẩu mới này đối với các sản phẩm nhôm, thép của liên minh.

Nguồn: TTXVN