Động thái mở rộng sự tiếp cận thị trường đối với thị trường trái phiếu trị giá 10.000 tỷ USD của Trung Quốc theo đánh giá của các nhà phân tích sẽ đẩy nhanh tốc độ quốc tế hóa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đưa các thị trường của nước này hội nhập sâu hơn vào hệ thống tài chính toàn cầu.
Cánh cửa mới đã được mở ra cho các nhà đầu tư nước ngoài thông qua Hong Kong, nơi "các nhà đầu tư đủ điều kiện" có thể mua trái phiếu phát hành tại Trung Quốc - thị trường trái phiếu lớn thứ ba thế giới, sau Mỹ và Nhật Bản. Các nhà đầu tư đủ điều kiện bao gồm các ngân hàng trung ương, các quỹ đầu tư quốc gia và các thiết chế tài chính lớn.
Sự kiện này diễn ra trùng với lễ kỷ niệm lần thứ 20 ngày Hong Kong được nước Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997.
Trong thông báo, PBoC nhận định bước đi này sẽ tăng cường sự gắn kết giữa Hong Kong và Trung Quốc đại lục, nhờ đó giúp cho Hong Kong thịnh vượng và ổn định hơn trong dài hạn và tạo ra một kênh đầu tư thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong khi cũng dẫn đến sự mở cửa một cách ổn định của thị trường tài chính Trung Quốc.
Trong khi đó, vị lãnh đạo mới của Hong Kong, Carrie Lam hoan nghênh động thái trên, cho rằng nó mở ra một chương mới trong sự tăng cường tiếp cận thị trường vốn lẫn nhau giữa Trung Quốc đại lục và Hong Kong.
Theo ước tính của Bloomberg, các nhà đầu tư nước ngoài đã có các kênh tiếp cận trái phiếu tại Trung Quốc, nhưng hiện nắm giữ chưa đến 1,5% lượng trái phiếu được phát hành.
Với việc kết nối thị trường, các nhà đầu tư nước ngoài hiện chỉ được mua trái phiếu của Trung Quốc, bao gồm trái phiếu chính phủ, doanh nghiệp và ngân hàng trung ương và có thể việc mua trái phiếu sau này sẽ diễn ra theo hai chiều.
Theo Giám đốc điều hành của HSBC tại Trung Quốc đại lục, Helen Wong, động thái mới sẽ mở đường để trái phiếu của Trung Quốc sẽ được vào các chỉ số trái phiếu lớn của toàn cầu trong tương lai.
Trong khi đó, cơ quan xếp hạng tín nhiệm Moody's cho đó là dấu mốc quan trọng trong nỗ lực quốc tế hóa đồng nhân dân tệ của Trung Quốc.
 Nguồn: Vietnamplus.vn