“Có nguy cơ rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu sẽ bị giảm xuống ‘rất nhanh chóng’”, Tổng Giám đốc WTO, Roberto Azevedo, cảnh báo.

Những bình luận của ông được đưa ra sau khi Mỹ và Trung Quốc tuyên bố áp thuế lên một số mặt hàng của nhau, khi Washington và Bắc Kinh ngày càng có nhiều lời ngụ ý về một cuộc chiến thương mại.
WTO hiện đối mặt với một trong những giai đoạn khó khăn nhất của mình, ông Azevedo cho biết.
Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố áp thuế 60 tỷ USD lên các mặt hàng Trung Quốc. Bắc Kinh đã phản ứng lại bằng cách nói rằng họ không sợ chiến tranh thương mại, nhưng hai bên nên đàm phán với nhau.
Kể từ đó, Mỹ cho biết họ “hi vọng một cách thận trọng” rằng hai nền kinh tế khổng lồ này có thể đạt được thỏa thuận ở một số vấn đề thương mại.
“Nghiêm trọng”
Trong chương trình HardTalk của BBC, ông Azevedo nói rằng dù một cuộc chiến thương mại toàn cầu chưa được khởi xướng, nhưng thế giới “đang thấy những động thái đầu tiên hướng tới điều đó”.
Đầu tháng này, Mỹ đã công bố nhiều loại thuế lên nhôm và thép nhập khẩu, gây ảnh hưởng đến nhiều quốc gia, trong đó có Trung Quốc. Bắc Kinh cũng đáp trả bằng những hàng rào thuế quan riêng của mình.
Quy mô thiệt hại lên nền kinh tế toàn cầu và tốc độ tăng trưởng chung sẽ phụ thuộc vào những gì mà cuộc chiến thương mại này bao gồm, ông Azevedo nói.
“Nếu chỉ giới hạn ở thép và nhôm thì đó là một chuyện, nhưng nếu nói đến hàng trăm hay hàng ngàn sản phẩm khác thì đó lại là một chuyện hoàn toàn khác. Và tác động cũng sẽ cực kỳ khác”.
Tuy nhiên, ông cho rằng cuộc đụng độ thương mại này sẽ là “một vấn đề lớn”.
“Tôi không nghĩ bất kì ai cũng tin rằng đây là chuyện nhỏ, ngay cả trong chính quyền Mỹ. Những cuộc đối thoại đang diễn ra một cách thận trọng vì mọi người đang bắt đầu hiểu – tôi hi vọng thế - chuyện này nghiêm trọng thế nào và nó có thể mang lại tác động gì lên nền kinh tế toàn cầu”.
“Thảm họa”
Washington cũng đưa ra lời than phiền rằng Trung Quốc đã vi phạm các quy định về quyền sở hữu sáng chế ở WTO – điều mà ông Trump cho là một “thảm họa” đối với Mỹ.
Ông Azevedo nói các cuộc đụng độ giữa Mỹ và Trung Quốc là những khoảnh khắc khó khăn nhất mà WTO phải đối mặt trong lịch sử 23 năm của mình.
“Nếu không phải là khó khăn nhất thì cũng là một trong những khoảnh khắc khó khăn nhất, chắc chắn là như vậy”, ông cho biết.
Nguồn: Nhã Thanh/Vietstock.vn