Bên cạnh việc biểu dương nỗ lực của các đơn vị thuộc Bộ Công Thương thời gian qua trong việc thực hiện mục tiêu kép vừa bảo đảm chống dịch, vừa bảo đảm tăng trưởng kinh tế và an sinh xã hội, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhấn mạnh: dịch Covid-19 hiện đã diễn biến phức tạp vượt xa các dự báo và nghiên cứu của thế giới. Tại Việt Nam, mặc dù dịch bệnh đang dần được đẩy lùi, tuy nhiên như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh “vui mừng nhưng cảnh giác”, chuyển sang giai đoạn chống dịch dài hơi hơn, căn cơ hơn cùng với phát triển kinh tế - xã hội.

bo truong tran tuan anh chi dao thuc hien 6 nhom giai phap tang truong hau covid 19

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã nhấn mạnh yêu cầu phòng dịch tốt đi đôi với khôi phục sản xuất kinh doanh
Theo đó, phòng chống dịch tốt nhưng phải tạo năng lượng cho dòng chảy hàng hóa, khôi phục sản xuất kinh doanh, dịch vụ, giải quyết việc làm, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội.
Do vậy, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh yêu cầu các đơn vị tiếp tục bám sát thực tiễn, đánh giá toàn diện và đi vào cụ thể tác động của dịch bệnh khi chuyển sang trạng thái mới, từ đó xây dựng, ban hành kế hoạch hành động của Bộ Công Thương trên những phương diện sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu, thương mại nội địa,… Từ đó, khơi gợi nguồn lực và đề xuất nhiều hơn chính sách, giải pháp để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sau giai đoạn đóng băng.
Bộ trưởng nêu lên 6 mảng công tác lớn của Bộ Công Thương cần được tập trung thực hiện trong Kế hoạch hành động sắp được ban hành.
Nhóm công tác thứ nhất là, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 và coi đây là nhiệm vụ ưu tiên xuyên suốt. Bộ trưởng yêu cầu khẩn trương xây dựng các tiêu chí an toàn để vừa đáp ứng yêu cầu phòng dịch vừa bảo đảm sản xuất để hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện. Cùng đó, nghiên cứu xây dựng các cơ chế đặc thù để tăng trưởng và phát triển kinh tế cũng như có các quy định về hướng dẫn xây dựng Chính phủ điện tử.
Nhóm công tác thứ hai là, hướng đến việc đưa nền kinh tế trở lại bình thường với các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người dân, tổ chức. Có các đánh giá năng lực cộng đồng doanh nghiệp, đánh giá tác động giải pháp hỗ trợ vừa qua đến doanh nghiệp để trong trường hợp cần thiết có kiến nghị, đề xuất với Quốc hội, Chính phủ để có cơ chế chính sách phù hợp hơn, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.
Bộ Công Thương sẽ sớm tổ chức hội nghị làm việc với doanh nghiệp và các hiệp hội ngành hàng (dự kiến trong tháng 5) để giúp khôi phục sản xuất, nhất là các ngành dệt may, gỗ, da giày, điện tử...
“Tiếp tục có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp để bảo đảm chuỗi cung ứng bền vững” - Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nói.
Nhóm công tác thứ ba liên quan đến vấn đề thị trường, trong đó ưu tiên triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp khai thông thị trường trong và ngoài nước.
Về thị trường ngoài nước, cần tập trung nghiên cứu năng lực cạnh tranh để có điều kiện tiếp cận thị trường với nhóm sản phẩm ưu tiên, nhóm sản phẩm có khả năng đáp ứng tái cơ cấu chuỗi cung ứng. Chú ý dư địa và cơ hội tiếp cận thị trường cho các sản phẩm này cũng như có giải pháp để hỗ trợ tiết giảm chi phí logistics.
bo truong tran tuan anh chi dao thuc hien 6 nhom giai phap tang truong hau covid 19
6 nhóm nội dung công tác cho việc phát triển hậu dịch Covid-19 sẽ được Bộ Công Thương tập trung thực hiện
Về thị trường trong nước, chú ý phát triển thị trường ở mức độ cao hơn, cụ thể hóa việc phối hợp cùng các chính quyền địa phương. Bổ sung các chương trình xúc tiến thương mại tại các đô thị lớn và vùng sâu, vùng xa. Có các giải pháp hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Có các chương trình kích cầu tiêu dùng, nhằm tạo dựng niềm tin thị trường. Xây dựng các hệ thống phân phối hiện đại và bảo đảm cung ứng nhu cầu thị trường, nhất là các nhu yếu phẩm.
Nhóm công tác thứ tư là đẩy nhanh việc tái cơ cấu và nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, trong đó chú ý việc xây dựng kế hoạch hướng tới việc phù hợp với đòi hỏi, yêu cầu mới của tình hình.
Nhóm công tác thứ năm là thúc đẩy các chương trình hành động cải cách hành chính, ứng dụng các dịch vụ công trực tuyến cấp 3, 4 vào cổng dịch vụ công của Bộ cũng như của quốc gia. Rà soát để tiếp tục cắt giảm các điều kiện kinh doanh. Có cơ chế giám sát việc thực hiện cải cách hành chính.
Nhóm công tác thứ sáu là an sinh xã hội. Liên quan đến việc cắt giảm giá điện cần bám sát chỉ đạo của Chính phủ, tổ chức thực hiện kịp thời hiệu quả. Có các giải pháp tạo điều kiện người dân tham gia vào các nội dung của hội nhập.

Nguồn: Tapchicongthuong.vn