Thành viên lưỡng đảng tại quốc hội và chính quyền Trump đã phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận một hệ thống phòng thủ tên lửa của Nga. Trong khi đó, một thỏa thuận bán chiến đấu cơ F-35 cho Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được thực hiện vào tháng 6, bất chấp sự phản đối từ quốc hội.
Các nghị sĩ Mỹ lo ngại Thổ Nhĩ Kỳ dùng hệ thống phòng thủ tên lửa Nga để khai thác điểm yếu từ chiến đấu cơ Mỹ, sau đó có thể chia sẻ thông tin này với Nga.
Căng thẳng song phương lan sang thương mại. Chính quyền Trump hồi tháng 3/2018 áp thuế 25% và 10% với thép và nhôm nhập khẩu từ hầu hết đối tác thương mại, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ.
Trong tháng 6/2018, Thổ Nhĩ Kỳ đáp trả bằng áp thuế lên 1,8 tỷ USD hàng hóa Mỹ, bao gồm than và giấy.
Căng thẳng giữa Washington và Ankara gần đây leo thang liên quan đến vụ mục sư người Mỹ Andrew Brunson bị chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc mục sư này có quan hệ với một nhóm mà chính quyền Ankara cho là khủng bố.
Đầu tháng 8/2018, Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt Bộ trưởng Tư pháp và Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ vì vụ bắt Brunson. Vài ngày trước đó, ông Trump tweet rằng “người đàn ông vô tội đó nên được thả ngay lập tức”.
Ngày 10/8/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tăng thuế với kim loại nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ, do bất đồng trong chính sách quốc phòng và việc Ankara bắt mục sư người Mỹ Andrew Brunson. Trong một tuyên bố đăng tải trên tải khoản Twitter, ông Trump cho hay sản phẩm nhôm và thép của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải chịu mức thuế mới lần lượt là 20% và 50%. Động thái này của Mỹ diễn ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố nước này sẽ thắng trong "cuộc chiến kinh tế". Nhà Trắng cố giải thích rõ dòng tweet từ Tổng thống Trump, cho biết nó chỉ nghĩa là ông “đã cho phép chuẩn bị các tài liệu để nâng thuế” với kim loại nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ. Quyết định mới của Mỹ đã khiến thị trường tài chính của Thổ Nhĩ Kỳ chao đảo và khiến đồng lira càng thêm mất giá mạnh. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định nước này sẽ không để thua trong cuộc chiến kinh tế với các nước thù địch.
Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa 2 nước, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố ông sẽ không lùi bước trước áp lực từ Mỹ.
Trước thực tế đồng nội tệ Thổ Nhĩ Kỳ (lira) mất giá nhanh chóng so với đồng USD (mất giá 30% từ đầu năm tới nay), Ngân hàng trung ương Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố sẵn sàng áp dụng "mọi biện pháp cần thiết" nhằm đảm bảo ổn định tài chính sau sự sụt giá của đồng nội tệ lira, đồng thời cam kết đảm bảo thanh khoản cần thiết cho các ngân hàng. Theo đó, Ngân hàng trung ương sẽ giám sát chặt chẽ tình hình thị trường, cũng như điều chỉnh tỷ lệ dự trữ tiền tệ bắt buộc đối với các ngân hàng nhằm ngăn chặn những rủi ro liên quan đến thanh khoản. Ngân hàng này cũng sẽ “bơm” gần 10 tỷ lira, 6 tỷ USD và lượng vàng trị giá 3 tỷ USD vào hệ thống tài chính.
Tổng thống Erdogan đã thông báo Ankara sẽ tẩy chay các sản phẩm điện tử của Mỹ, sau khi Washington áp đặt trừng phạt và tăng thuế hàng xuất khẩu của Ankara vào Mỹ.
Chưa dừng ở đó, công báo Thổ Nhĩ Kỳ ngày 15/8 cho biết nước này đã tăng thuế mạnh đối với một số mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ. Cụ thể, sắc lệnh do Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ký ban hành nâng mức thuế quan đối với ô tô khách nhập khẩu từ Mỹ thêm 120%, đối với sản phẩm đồ uống có cồn thêm 140% và thuốc lá thêm 60%. Ngoài ra, Ankara cũng tăng thuế đối với một số mặt hàng khác bao gồm mỹ phẩm, gạo và than đá.
Tổng giá trị thương mại hàng hóa và dịch vụ giữa Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ khoản 22,4 tỷ USD trong năm 2016.

Nguồn: VITIC tổng hợp