Mặc dù năm 2016 vẫn được đánh giá là một năm khó khăn với kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, theo khảo sát của Nielsen Việt Nam, mức độ lạc quan của người tiêu dùng và nhà bán lẻ vẫn được duy trì, tốc độ tăng trưởng tiêu dùng vẫn ở mức cao, tốc độ phát triển riêng cho ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) tại 6 thành phố chính đang có xu hướng tích cực.

Theo lưu ý của Nielsen, thời điểm Tết Nguyên đán 2017 rơi vào tháng 1/2017, sớm hơn so với các năm 2016 và 2015, nên các doanh nghiệp cần đẩy mạnh sản xuất sớm hơn hàng tết sớm hơn để phục vụ nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng.

Trong các ngành hàng cao điểm cho mùa tết là bia, nước giải khát, thuốc lá, cà phê, bánh kẹo, thực phẩm thì Nielsen cũng lưu ý các doanh nghiệp và nhà bán lẻ là người tiêu dùng bắt đầu trữ hàng bia rượu, nước giải khát và bánh kẹo sớm nhất, bắt đầu từ tuần 8 đến tuần 5 trước tết.

Trong mùa Tết ở Việt Nam, bia, nước ngọt, cà phê, thuốc lá, bánh kẹo… sẽ là những ngành hàng tiêu thụ chính, tuy nhiên, ở những vùng, miền có sự khác nhau về sức tiêu thụ các mặt hàng.

Cụ thể tại miền Nam, người tiêu dùng thường dành khoảng 40% số tiền để mua bia trong dịp Tết, trong khi đó, ở miền Trung và miền Bắc bánh kẹo lại được tiêu thụ nhiều do nhu cầu biếu tặng tăng cao.

Bà Trần Thái Hà, đại diện Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam cho biết, mùa Tết năm 2016 tại miền Nam, doanh thu ngành hàng tiêu dùng nhanh tăng trưởng 6%, chủ yếu đến từ ngành hàng nước giải khát, bia… Một trong những lý do khiến mặt hàng này được tiêu thụ tốt là do các nhà sản xuất có nhiều chính sách, chương trình khuyến mãi.

Theo khảo sát từ những người bán lẻ của Nielsen, họ mong muốn được các nhà sản xuất hỗ trợ bán hàng nhiều hơn trong dịp tết: 65% muốn nhà sản xuất khuyến mãi cho người tiêu dùng, 42% muốn có chế độ trả hàng hoàn tiền tốt hơn, 38% muốn trả chậm, 31% muốn cung cấp các vật dụng hỗ trợ bán hàng như quầy kệ, hàng mẫu…

Nguồn: Vân Du/Báo Diễn đàn Doanh nghiệp điện tử