Tín hiệu tích cực từ thị trường Mỹ, EU, Trung Quốc
Số liệu thống kê mới nhất của Hải quan Việt Nam cho biết, tính đến nửa đầu tháng 3/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Mỹ tăng 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái và Mỹ cũng là thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm.
Đây là tín hiệu lạc quan cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra đi Mỹ, trong bối cảnh năm 2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này sụt giảm, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) nhận định.
Cũng theo chia sẻ của một số doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, kể từ tháng 2/2020, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc - Hồng Kông đã khởi động trở lại và hoạt động xuất khẩu đang dần trở lại bình thường.
Chỉ trong nửa đầu tháng 3/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đã đạt gần 13 triệu USD, tăng 1 triệu USD so với cả tháng 2/2020 trước đó. Nếu giữ vững tốc độ xuất khẩu, một số doanh nghiệp cá tra tự tin nhận định, giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong các tháng tới có thể tăng 40-50%.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản, xuất khẩu cá tra đang có những tín hiệu tốt lên từ một số thị trường lớn như Mỹ và Trung Quốc
Hơn thế, các doanh nghiệp cá tra còn lạc quan khi cho rằng, ánh sáng đang trở lại ở một số thị trường lớn và hy vọng sẽ thúc đẩy hoạt động sản xuất, xuất khẩu trong thời gian tới, ngay sau khi dịch bệnh kết thúc.
Hiện nay, giá cá tra nguyên liệu tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vẫn đang xoay quanh mức 18.000-18.800 đồng/kg. Đây là mức giá thấp hơn so với cùng kỳ năm trước nhưng đang bắt đầu ổn định dần trong hai tháng trở lại đây.
Nguyên nhân là do tình hình xâm ngập mặn, một số thị trường xuất khẩu đang tạm lắng do dịch bệnh Covid-19 khiến cả nhà máy và người nuôi giảm tốc độ thả ao. Do vậy, sản lượng thu hoạch dự kiến trong hai tháng sắp tới sẽ giảm. Tuy nhiên, đây lại là điều kiện để giá cá tra nguyên liệu có thể tăng trong thời gian tới.
Bên cạnh đó, tại một số thị trường lớn khác như: EU, ASEAN, Brazil, Mexico, Colombia, Australia giá trị xuất khẩu cá tra giảm do dịch bệnh Covid-19 lây lan, các nước siết chặt, phong tỏa nhằm kiểm soát dịch bệnh. Tính đến nửa đầu tháng 3/2020, giá trị xuất khẩu cá tra sang ASEAN giảm 25,2%; EU giảm 47,3%; Brazil giảm 14,3%, Mexico giảm 57,5% so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, hiện nay, từ đầu tháng tư, nhu cầu tiêu thụ hàng thủy sản, trong đó có cá tra tại các siêu thị châu Âu đang có chiều hướng gia tăng.
Chủ động nguồn nguyên liệu khi thị trường phục hồi
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cũng cho biết, không chỉ riêng sản phẩm cá tra Việt Nam bị ảnh hưởng vì dịch bệnh, sản phẩm cá thịt trắng của Nga cũng đang bị giảm giá do các nhà máy chế biến của Trung Quốc đóng cửa suốt hai tháng đầu năm và mới mở cửa trở lại.
Trước khi đi vào làm việc, toàn bộ công nhân của các nhà máy tại Trung Quốc bị cách ly 14 ngày, tình trạng khan hiếm công nhân cũng khiến cho nhà máy chưa thực sự ổn định sản xuất. Tuy nhiên, kể từ tháng 3/2020, các nhà máy chế biến cá thịt trắng, cá rô phi của Trung Quốc cũng đã đi vào ổn định.
Do vậy, VASEP dự báo, trước mắt, trong tháng 4/2020, giá trị xuất khẩu cá tra vẫn tiếp tục giảm so với cùng kỳ năm ngoái do hoạt động vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn, nhưng những động thái khởi sắc từ một số thị trường lớn giúp cho các doanh nghiệp có thể nhận ra những tích cực trong thời gian tới đây.
Để giữ vững tốc độ xuất khẩu, doanh nghiệp cá tra cần chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh để chủ động nguồn nguyên liệu khi thị trường hồi phục
 Hiện nay, để tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ trong việc cách ly xã hội, VASEP khuyến cáo, các doanh nghiệp cá tra cần tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích công nhân tự giác chấp hành, thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ mình và bảo vệ sức khỏe chung của nhà máy.
Mặt khác, Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ NN-PTNT) cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu cần phải theo dõi diễn biến của dịch Covid-19, xem xét kỹ lưỡng trong việc ký kết hợp đồng xuất khẩu, hạn chế tối đa tình trạng hoãn hoặc dừng các đơn hàng. Bên cạnh đó, doanh nghiệp chủ động kế hoạch sản xuất kinh doanh để chủ động nguồn nguyên liệu khi thị trường hồi phục (dự báo tháng 6, tháng 7 tới).

Nguồn: Tapchicongthuong.vn