Nếu kinh tế ban đêm mới hiện diện trong những lời kêu gọi cần được “thắp sáng” trên khắp cả nước thì với Hạ Long, thành phố này đã có một “đèn huỳnh quang” mang tên Shophouse Europe đa dạng công năng, hứa hẹn sẽ là “cú hích” làm bừng sáng thủ phủ du lịch miền Bắc về đêm.
Hạ Long chớp cơ hội từ kinh tế đêm
Kinh tế ban đêm có thể chiếm đến 70% doanh thu của du lịch.
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ liên quan và các địa phương chủ động nghiên cứu chính sách kinh tế ban đêm. Là “thủ phủ du lịch” của miền Bắc, đón lượng khách du lịch gấp 10 lần dân số của tỉnh (năm 2018), tuy nhiên nhìn vào thực tế, các sản phẩm du lịch hiện nay của Quảng Ninh chủ yếu chỉ tập trung từ 7h sáng đến 17h chiều. Phần có thể đem lại nhiều giá trị nhất từ 18h tối tới 24h đêm cho đến nay vẫn chưa được phát triển xứng tầm.
Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel, kinh tế ban đêm có thể chiếm đến 70% doanh thu của du lịch. "Nhìn sang Thái Lan, đâu phải du khách tới đó nhiều lần vì muốn vào Hoàng cung. Hoàng cung đẹp nhưng họ không quay lại đó hai, ba lần. Ngược lại, họ tới du lịch vì muốn đi mua sắm, ăn uống, sử dụng dịch vụ về đêm. Chính những dịch vụ như vậy giúp khách du lịch "chìm" vào văn hóa địa phương, hấp dẫn họ, giữ chân họ”.
Nhìn xa hơn, nền kinh tế ban đêm đóng góp 66 tỷ bảng cho Anh, 102 tỷ USD cho Australia mỗi năm. Trung Quốc, Nhật Bản cũng đã không ngừng đưa ra chính sách thúc đẩy hoạt động thương mại xuyên suốt. Giá trị của nền kinh tế dưới ánh đèn điện đã không ngừng tăng trưởng các năm qua khi nhiều quốc gia áp dụng chính sách mở cửa mạnh mẽ.
Thấy được tiềm năng mang đến nguồn thu khổng lồ từ kinh tế ban đêm, Hạ Long cũng đã định hướng phát triển, trong tương lai biến quần thể Bãi Cháy thành một khu vui chơi đêm sầm uất của Quảng Ninh.
Cũng theo Tổng giám đốc Vietravel, mỗi khách du lịch đến Việt Nam hiện chỉ tiêu chừng 600-700 USD, mức rất thấp nếu so với các nước khác trong khu vực, chủ yếu là tiền đóng cho các tour du lịch.
Thử làm một bài toán đơn giản, nếu kinh tế đêm ở Hạ Long của Quảng Ninh được thắp sáng, mỗi du khách chỉ cần tăng chi tiêu thêm 300-400 USD cho các hoạt động giải trí, mua sắm,… doanh thu từ du lịch của Quảng Ninh sẽ gia tăng đáng kể. Và nếu năm 2030 Quảng Ninh đạt 50 triệu lượt khách như mục tiêu đề ra, trong đó, mỗi du khách chi 1.000 USD, thì đây sẽ là nguồn thu khổng lồ cho ngành du lịch Quảng Ninh. Rõ ràng, kinh tế đêm đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa Quảng Ninh trở thành trung tâm du lịch quốc tế.
Shophouse Europe - “Cú hích” cho những đêm không ngủ ở Hạ Long
Hạ Long cần thêm dãy phố mua sắm giải trí hấp dẫn phục vụ khách quốc tế
Chuyên gia phân tích tài chính ngân hàng, TS Cấn Văn Lực chỉ rõ, theo kinh nghiệm quốc tế, kinh tế đêm gắn chặt với du lịch, gồm: nhà hàng, khách sạn, quán bar, vũ trường; âm nhạc, phim ảnh, nghệ thuật, lễ hội; thăm quan, du lịch, đi bộ, tập gym; thương mại (mua sắm, cửa hàng tiện lợi).
Mô hình tổ hợp du lịch, giải trí, thương mại,… đã gia tăng giá trị của nền kinh tế dưới ánh đèn, mang về lợi nhuận “khủng” cho ngành du lịch của các thủ phủ du lịch như Genting (Malaysia); Pattaya (Thái Lan),…
Ở Hạ Long, các tập đoàn kinh tế lớn cũng đang chung tay kiến tạo hạ tầng du lịch với các tổ hợp quy mô. Trong đó, phải kể tới điểm đến mới được kỳ vọng trở thành tâm điểm của Hạ Long là Shophouse Europe trong tổ hợp nhà phố thương mại phong cách 5 châu Sun Plaza Grand World.
Shophouse Europe dự kiến đi vào hoạt động từ cuối năm nay sẽ cung cấp và bổ sung hoàn thiện toàn bộ hệ thống dịch vụ đang thiếu hụt và chưa đáp ứng yêu cầu của du khách tới Bãi Cháy hiện nay.
Các căn shophouse thuộc dãy phố Shophouse Europe hoàn toàn có thể biến hóa trở thành cáccơ sở lưu trú, nhà hàng, cửa hiệu thời trang hay các dịch vụ thư giãn giải trí khác,…
Shophouse Europe đi vào hoạt động sẽ đáp ứng mọi nhu cầu “tiêu tiền” từ 18h đến 24h và có thể tiếp nối tới 6h sáng hôm sau khi kinh tế đêm thực sự được “mở cửa”.
Tiếp nối hành trình trải nghiệm tại bãi tắm, đường bao biển Bãi Cháy, tổ hợp vui chơi giải trí Sun World Halong Complex, quảng trường Sun Carnival Plaza… Shophouse Europe sẽ là điểm đến hấp thụ mọi nhu cầu “tiêu tiền” trong khung giờ từ 18h đến 24 và có thể tiếp nối tới 6h sáng hôm sau khi kinh tế đêm thực sự được “mở cửa”.
Toạ lạc ở vị trí có một-không-hai, là mắt xích vàng son quý giá trên con đường giao thương tấp nập nhất thành phố Hạ Long, thuận lợi để phát triển các hoạt động thương mại, việc sở hữu Shophouse Europe chính là sở hữu cơ hội kinh doanh kéo dài cả ngày lẫn đêm cho bất kỳ nhà đầu tư nào.
Chỉ cần làm phép tính nhân cơ học về số thời gian kinh doanh, Shophouse Europe dự báo mang về nguồn lợi khổng lồ cho các chủ nhân tương lai. Với định hướng và sự hỗ trợ của chủ đầu tư dự án, Shophouse Europe sẽ tạo nên bức tranh dịch vụ về đêm đặc sắc để biến Hạ Long thành miền đất không ngủ, hút khách du lịch bốn phương.
Giống như một Ibiza của Tây Ban Nha - thánh địa cuồng nhiệt về đêm, với nhiều buổi biểu diễn, nghệ thuật và âm nhạc tràn ngập đường phố; hay thành phố của các doanh nghiệp kếch xù về dầu mỏ Baku của Azerbaijan với cuộc sống về đêm còn sôi động hơn cả ngày thì Hạ Long của Việt Nam tới đây sẽ có khu phố Shophouse Europe sôi động suốt đêm ngày.
Với hệ sinh thái dịch vụ đáp ứng đầy đủ các nhu cầu lưu trú - mua sắm - giải trí của du khách, Shophouse Europe sẽ là hạt nhân quan trọng trong công cuộc thắp sáng kinh tế đêm Hạ Long, dự báo mang về nguồn doanh thu “khủng” cho thành phố di sản.
Nguồn: BNEWS/TTXVN