Số liệu tháng 3/2020 được phát hành trước cuộc rà soát lãi suất của Ngân hàng Nhật Bản, theo đó họ sẽ cắt giảm mạnh dự báo tăng trưởng và thực hiện các bước tiếp theo để giảm bớt căng thẳng cho các công ty bị ảnh hưởng bởi đại dịch.
Sự bùng phát dịch bệnh tiếp tục làm yếu nền kinh tế bằng cách buộc công dân ở nhà và buộc các cửa hàng đóng cửa, làm xao nhãng những nỗ lực của BOJ để đạt được mục tiêu lạm phát 2%.
Chỉ số giá tiêu dùng cốt lõi, gồm các sản phẩm dầu mỏ nhưng không tính biến động của giá thực phẩm tươi sống, tăng 0,4% trong năm nay tính tới tháng 3/2020, phù hợp với dự báo trung bình của thị trường. Chỉ số đó chậm hơn so với mức tăng 0,6% trong tháng 2/2020.
Nhiều nhà phân tích dự kiến tăng trưởng giá tiêu dùng ổn định và trở lại âm trong những tháng tới do chi phí xăng và tiện ích giảm, phản ánh giá dầu giảm gần đây.
Cái gọi là chỉ số giá cốt lõi, không gồm giá thực phẩm và năng lượng và được theo dõi chặt chẽ bởi ngân hàng trung ương như một thước đo lạm phát hẹp hơn tăng 0,6% trong tháng 3/2020.
Khủng hoảng y tế đã gây tổn thất nặng nền cho nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới, với tâm lý ngành dịch vụ giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử và xuất khẩu giảm do nhu cầu toàn cầu yếu.
Do số lượng người nhiễm virus corona và người chết tăng, chính phủ Nhật Bản trong tuần trước đã mở rộng tình trạng khẩn cấp, ban đầu chỉ nhắm tới một số khu vực, và mở rộng gói kích thích để chống lại sự sụp đổ của nền kinh tế này.
Số lượng người nhiễm bệnh tại Nhật Bản tính đến ngày 23/4 là 12.023 người, với 299 người chết.
 

Nguồn: VITIC/Reuters