Tại thời điểm kiểm tra, bà Cao Tuyết Nga - Trưởng Bưu cục Tân Thanh xuất trình cho Đoàn kiểm tra 25 tờ hóa đơn bán hàng, do 6 hộ kinh doanh xuất bán (đều có địa chỉ tại xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng), tổng số có 109 loại hàng là đồ dùng gia đình, đồ điện gia dụng,... trị giá hàng hóa xuất bán trên hóa đơn là 35.850.000 đồng, được xuất bán cho 23 khách hàng tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc. Ngoài ra, có 71 loại hàng hóa là đồ điện gia dụng, hàng may mặc sẵn, đồ chơi trẻ em, thuốc tân dược, hóa chất tẩy rửa,... do Trung Quốc sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.
Xét thấy số hàng hóa trên có dấu hiệu vi phạm, Tổ quản lý địa bàn huyện Văn Lãng thuộc Đội QLTT số 7 đã tạm giữ toàn bộ số hàng hóa trên để xác minh, làm rõ nguồn gốc và chủ sở hữu số hàng hóa trên làm căn cứ để xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngày 21/4/2020, Đoàn kiểm tra tiến hành làm việc với bà Cao Tuyết Nga - Trưởng Bưu cục Tân Thanh. Tại buổi làm việc, bà Nga cho biết bà là người chịu trách nhiệm chính về mọi hoạt động của Bưu cục Tân Thanh, khi khách hàng mang hàng hóa đến Bưu cục Tân Thanh để thực hiện giao dịch nhận gửi thì bà Nga phân công nhiệm vụ cho Giao dịch viên và có trách nhiệm yêu cầu khách hàng xuất trình hóa đơn, chứng từ của hàng hóa, đồng thời cùng khách hàng kiểm đếm số lượng, đối chiếu hóa đơn, cân đo, in vận đơn và thu tiền cước của khách hàng. Tại thời điểm Đoàn tiến hành kiểm tra, một số hàng hóa đã được kiểm đếm, in vận đơn, còn một số mặt hàng khách hàng mang đến bưu cục nhưng chưa thực hiện việc giao nhận, gửi hàng nên bà Nga và nhân viên không nắm được số lượng cụ thể.
Từ ngày 22 - 28/4/2020, Đoàn kiểm tra đã tiến hành làm việc với 6 hộ kinh doanh xuất bán hàng trên, kết quả: các đối tượng đều khai nhận toàn bộ số hàng hóa thể hiện tại 25 tờ hóa đơn bán hàng trên là hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, được mua gom trôi nổi tại các chợ xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, về để bán kiếm lời, khi mua không có hóa đơn, chứng từ chứng chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp. Ngoài số hàng hóa có hóa đơn bán hàng trên, có 3 đối tượng mua thêm 7 loại hàng hóa, do Trung Quốc sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp, để lẫn cùng hàng hóa có hóa đơn để vận chuyển về xuôi bán kiếm lời.
Trước đó, ngày 09/4/2020, Cục QLTT Lạng Sơn đã gửi các Công văn đề nghị 17 Cục QLTT các tỉnh, thành phố: Nghệ An, Hà Nam, Gia Lai, Hải Dương, Hà Tĩnh, Phú Thọ, Hưng Yên, Phú Yên, Quảng Ninh, Bình Phước, Thanh Hóa, Thái Nguyên, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Giang, Hải Dương, Hồ Chí Minh, đề nghị phối hợp, xác minh thông tin người mua hàng để làm căn cứ xử lý vụ việc.
Từ kết quả xác minh, làm việc với các đối tượng liên quan, Đoàn kiểm tra đã xác định được 06 đối tượng bán hàng hóa, thể hiện tại 25 tờ hóa đơn trên có vi hành vi vi phạm hành chính: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu. Ngày 10/6/2020, Tổ QLĐB huyện Văn Lãng thuộc Đội QLTT số 7 đã tiến hành lập Biên bản vi phạm hành chính và ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 đối tượng bán hàng hóa có hành vi vi phạm hành chính: Kinh doanh hàng hóa nhập lậu với tổng số tiền xử phạt: 18.600.000 đồng; thu lợi bất hợp pháp số tiền 35.850.000 đồng; Tịch thu 07 mặt hàng lậu, trị giá: 19.256.000 đồng.
Đối với 68 loại hàng hóa do Trung Quốc sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp, không xác định được chủ sở hữu có trị giá 119.147.000 đồng, Đội QLTT số 7 đã thực hiện thông báo tìm chủ sở hữu trên phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh Lạng Sơn và niêm yết công khai tại trụ sở Đội theo quy định. Đến thời điểm hiện tại (ngày 23/6/2020) vẫn không có chủ sở hữu đến nhận.
Tổng thu dự kiến của vụ việc là: 192.853.000 đồng.
Tổng cục Quản lý thị trường

Nguồn: Cổng Thông tin Điện tử Bộ Công Thương