Theo ông Nguyễn Tiến Tùng, Phó chánh thanh tra Bộ LĐ-TB-XH, cuộc thanh tra được bộ tiến hành trong tháng 6 với sự phối hợp của thanh tra Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh. “Qua kiểm tra tại 5 doanh nghiệp FDI; 6 công ty TNHH hai thành viên trở lên và 8 công ty cổ phần, đoàn thanh tra đã ghi nhận những nội dung doanh nghiệp thực hiện tốt hoặc chưa tốt. Trong đó đã chỉ ra 149 sai phạm của 19 doanh nghiệp (DN) và đã yêu cầu doanh nghiệp khắc phục ngay những vi phạm có nguy cơ mất an toàn lao động”.

Theo kết luận thanh tra, Khu kinh tế Vũng Áng có 1.408 lao động, trong đó có 845 lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, 51 lao động là người nước ngoài. 

Tuy nhiên, có 8/19 DN chưa thực hiện báo cáo định kỳ về tình hình tuyển dụng và sử dụng lao động 6 tháng đầu năm và cả năm với cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương.

Ngoài ra có 12/19 DN chưa thực hiện báo cáo định kỳ về tình hình sử dụng lao động, báo cáo định kỳ về tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp 6 tháng đầu năm và hàng năm với cơ quan quản lý nhà nước về lao động địa phương.

Về chế độ bảo hiểm xã hội đối với người lao động, có 5 DN nợ tiền bảo hiểm xã hội với tổng số tiền hơn 9,4 tỉ đồng: Công ty TNHH Kỹ thuật và Xây dựng A Sung; Công ty cổ phần Lisemco 2; Công ty cổ phần cơ khí xây dựng số 2 Hà Bắc; Công ty cổ phần xây lắp và cơ khí cầu đường Remec; Công ty cổ phần Coma 18 (Chi nhánh Thanh Oai).

Đặc biệt, ngày 19.1, tại Công ty TNHH Công nghiệp Bum Han (công trường thi công Formosa Hà Tĩnh) để xảy ra 1 vụ tai nạn lao động làm chết 1 người, 1 người bị thương nhưng không khai báo với Sở LĐ-TB-XH tỉnh Hà Tĩnh, dẫn đến vụ tai nạn lao động chưa được điều tra xác định nguyên nhân và giải quyết chế độ cho người lao động.


Thanh tra bộ này kiến nghị tăng cường quản lý chất lượng hoạt động dịch vụ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động và dịch vụ kiểm định an toàn thiết bị trên địa bàn tỉnh. Ngoài tuyên truyền, Bộ LĐ-TB-XH yêu cầu Sở LĐ-TB-XH Hà Tĩnh chú trọng các chuyên đề phân loại nghề công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; kỹ năng đánh giá nguy cơ và để ra biện pháp an toàn lao động…

Theo Thu Hằng

Thanh niên

Nguồn: Thanh niên