Con số này còn khá khiêm tốn so với danh sách 79 ngư dân được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt đủ điều kiện vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản.

Tỉnh Quảng Ngãi đang chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương phối hợp với các ngân hàng thương mại hướng dẫn, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các ngư dân hoàn chỉnh thủ tục hồ sơ, tiếp cận được vốn vay nhanh nhất.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Quảng Ngãi là đơn vị đi đầu trong việc xét duyệt hồ sơ, ký kết hợp đồng tín dụng giúp ngư dân vay vốn đóng mới và nâng cấp tàu thuyền. Trong tổng số 11 tàu đã được các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh ký hợp đồng tín dụng thì Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Quảng Ngãi cho vay 6 tàu với số tiền hơn 41 tỷ đồng, hiện đã giải ngân được 6,6 tỷ đồng.

Ông Đỗ Xuân Quang, Phó Phòng Khách hàng thể nhân- Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Quảng Ngãi cho biết, hiện nay ngân hàng đang tiếp cận với 5 chủ tàu khác: “Hiện nay có 5 tàu đang được phía ngân hàng thẩm định hồ sơ, trong đó có 4 tàu vỏ thép và 1 tàu vỏ gỗ. Ngân hàng cũng đang cố gắng thẩm định trong thời gian sớm nhất để mà ký hợp đồng tín dụng và giải ngân cho các chủ tàu”.

Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam Chi nhánh Quảng Ngãi dù vào cuộc chậm nhưng đến nay cũng đã ký kết hợp đồng tín dụng với 2 chủ tàu và đã giải ngân được 3,7 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Quốc Duy, Phó Phòng khách hàng thể nhân của ngân hàng này cho hay, trong số 6 chủ tàu được UBND tỉnh Quảng Ngãi xét duyệt đợt 4 đủ điều kiện vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67 thì ngân hàng đã tiếp cận được với 5 chủ tàu và chắc chắn các hồ sơ này sẽ được cho vay: “5 chiếc này ngân hàng đã xem hồ sơ rồi và đã thống nhất chỉ chờ Ban chỉ đạo 67 đưa vào danh sách đợt 4 để ngân hàng tiếp tục triển khai theo giống như những khách hàng khác. Khách hàng đã gửi toàn bộ hồ sơ, thiết kế tại ngân hàng, khi có quyết định thì cũng ký hợp đồng thôi.”

Ông Phạm Trường Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi khẳng định: Nghị định 67 của Chính phủ là một chính sách ưu việt, nhằm hỗ trợ tối đa mọi nguồn lực cho ngư dân trong việc phát triển kinh tế thủy sản, vay vốn tín dụng đóng mới nâng cấp hiện đại hóa đội tàu đánh cá theo hướng đánh bắt xa bờ, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc:

“Đó là chính sách đặc thù ưu đãi riêng, ngoài cái việc phát triển kinh tế biển rồi thì còn có vấn đề khác, vấn đề chủ quyền, vấn đề an ninh trên biển. Chúng ta phải thấu hiểu vấn đề này để thực hiện tích cực, chứ mình tập trung vào vấn đề lợi nhuận không thì cũng chưa phải. Thế thì bây giờ mình phải phục vụ lợi ích chung của Đảng, của Nhà nước, chứ không phải vì lợi nhuận kinh doanh đơn thuần của ngân hàng mà chúng ta lại là bỏ quên, không mặn mà với người dân.”

Hiện đại hóa đội tàu đánh cá để bảo đảm an toàn cho ngư dân phát triển kinh tế biển một cách bền vững và góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước là mục tiêu chính mà nội dung Nghị định 67 về một số chính sách phát triển thủy sản của Chính phủ đặt ra.

Theo Tiến Công
VOV

Nguồn: VOV Miền Trung