Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, ngày 3/4, cho biết người cách ly tập trung được về nhà khi có đủ điều kiện: ít nhất là 14 ngày cách ly, không triệu chứng bệnh và kết quả xét nghiệm âm tính trước khi về.
 Theo bác sĩ Dũng, nhiều người không có triệu chứng vẫn cần kết quả xét nghiệm âm tính trước khi về nhà. Thực tế tại TP HCM gần 50% trường hợp được chẩn đoán nhiễm nCoV hoàn toàn không có triệu chứng. Một số người phát hiện bệnh ngay trước ngày rời khỏi khu cách ly dù trước đó xét nghiệm lần một âm tính.
 "Khi phát hiện trường hợp nhiễm ở xét nghiệm lần 2, chúng tôi phải điều tra dịch tễ, xác định các trường hợp tiếp xúc, đánh giá nguy cơ và có thể yêu cầu một số trường hợp tiếp tục cách ly theo dõi tiếp", bác sĩ Dũng phân tích.
 Một số người không chấp hành nghiêm nội quy, nếu đã từng có tiếp xúc với người nhiễm nCoV trong thời gian cách ly, buộc phải cách ly tiếp tục dù đã đầy đủ điều kiện để về nhà.
 Để hạn chế nguy cơ mầm bệnh có thể ra cộng đồng, ngành y tế bắt buộc phải có đầy đủ kết quả của tất cả những người sẽ rời khỏi khu cách ly trong cùng ngày.
 Nhiều người trong khu cách ly Sư đoàn 317 tập trung dưới sân chờ kết quả xét nghiệm, để hoàn thành thủ tục về nhà, tối 2/4. Ảnh: Anh Trinh.
Nhiều người trong khu cách ly Sư đoàn 317 tập trung dưới sân chờ kết quả xét nghiệm, để hoàn thành thủ tục về nhà, tối 2/4. Ảnh: Anh Trinh.
 Bác sĩ Dũng cũng chia sẻ tâm trạng chung mọi người bị cách ly kiểm dịch trong các khu tập trung là mong muốn sớm kết thúc thời gian để trở về gia đình. Tuy nhiên cần chú ý đến sự an toàn không chỉ cho bản thân mà còn cho những người thân trong gia đình và cả cộng đồng mình đang chung sống.
 "Chúng tôi kêu gọi mọi người, nhất là người đang cách ly và người thân hãy dành thêm một chút kiên nhẫn, chia sẻ thêm một chút khó khăn, lưu lại thêm một chút thời gian ở khu cách ly để chúng ta cùng đạt được một kết quả tốt đẹp nhất", bác sĩ Dũng cho biết.
 Bác sĩ khuyến cáo người đã đủ điều kiện rời khỏi khu cách ly vẫn phải tiếp tục tự cách ly ở nhà thêm 14 ngày. Mang khẩu trang, rửa tay bằng nước và xà phòng thường xuyên. Hạn chế tiếp xúc và không tiếp xúc gần với người trong nhà. Tự theo dõi sức khỏe, nếu có dấu hiệu bất thường phải khai báo với y tế địa phương để được tư vấn và hỗ trợ.
 Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM cũng đã lên phương án chuẩn bị để di chuyển hàng nghìn người hoàn thành thời gian cách ly tập trung về nhà, từ ngày 1/4.
 Tối 2/4, hơn 200 người thuộc nhóm đầu tiên từ nước ngoài về TP HCM bị cách ly tập trung được về nhà sau 15 ngày ở Sư đoàn 317, có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2.
 Hiện TP HCM ghi nhận 50 trường hợp nhiễm nCoV, trong đó 18 người khỏi bệnh. Các bệnh nhân điều trị tại 3 bệnh viện là Bệnh nhiệt đới TP HCM, Dã chiến Củ Chi, Bệnh viện chuyên điều trị Covid-19 ở Cần Giờ.

Nguồn: vnexpress.net