Trong khi tốc độ tăng trưởng trong quý II vừa phải, cao hơn so với dự báo của thị trường.

Xuất khẩu và du lịch tăng hỗ trợ cho nền kinh tế lớn thứ hai của Đông Nam Á trong năm nay, mặc dù tốc độ tăng trưởng Thái Lan vẫn còn thấp so với các nước khác.
Tăng trưởng của Thái Lan chậm là do nhu cầu trong nước yếu và sự chậm trễ trong việc bắt đầu các dự án cơ sở hạ tầng lớn.
Theo Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Xã hội (NESDB), trên cơ sở hàng năm, nền kinh tế tăng trưởng 4,3% trong quý III, là bước đi tốt nhất cho bất kỳ giai đoạn nào kể từ quý I/2013.
Số liệu này cao hơn mức ước tính trung bình trong cuộc thăm dò ý kiến của Reuters là 3,8% và cũng cao hơn mức dự báo cao nhất. Tăng trưởng hàng năm quý II đạt 3,8%.
Trên cơ sở hàng quý, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng 1,0% điều chỉnh theo mùa vào quý III.
Theo dự báo của Reuters là 0,75%, nhưng thấp hơn tốc độ của thời kỳ trước, đã điều chỉnh tăng 1,4% từ 1,3%.
Ông Charnon Boonnuch, nhà kinh tế học của Tisco Securities, cho biết: "Đà tăng trưởng có thể đã giảm nhẹ nhưng nó vẫn duy trì tăng trong ba quý liên tiếp.”
Ông cho biết tăng trưởng hàng quý có thể sẽ dịu đi thêm trong giai đoạn cuối cùng của năm, nhưng triển vọng năm 2018 vẫn mạnh.
Cơ quan quy hoạch đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng năm 2017 lên 3,9%, từ 3,5-4,0% trong tháng 8 và dự báo mức năm 2018 là 3,6-4,6%.
Xuất khẩu năm nay tăng 8,6% thay vì 5,7%, mặc dù đồng baht đang mạnh nhất trong hơn hai năm. Trong quý thứ ba, xuất khẩu đã tăng 12,5%.
ANZ cho biết: "Nhu cầu từ bên ngoài cho đến nay đã đủ để hỗ trợ cho tăng trưởng. "Tuy nhiên, chính phủ dự báo tăng trưởng xuất khẩu sẽ giảm xuống còn 5% trong năm tới và sẽ giảm dần trong quý IV.”
Theo quan điểm của ANZ, đầu tư của khu vực tư nhân cần thiết phục hồi nếu sự hồi phục được đẩy mạnh hơn vào năm 2018.
Chi tiêu tiêu dùng của chính phủ tăng 2,8% trong quý III so với năm ngoái nhưng giảm so với 4,1% của quý II. Đầu tư công giảm 2,6% trong năm do sự chậm trễ trong một số dự án đầu tư, Porametee Vimolsiri của NESDB cho biết.
Ông cho biết chi tiêu đầu tư công dự kiến sẽ tăng 11,8% trong năm tới từ 1,8% dự kiến của năm nay, khi các dự án khác trị giá hơn 300 tỷ baht (9,15 tỷ USD) đang trong quá trình đấu thầu.
Porametee nói: Chúng tôi tin tưởng rằng tăng trưởng trong quý IV sẽ vẫn ở mức cao, khiến cho triển vọng tăng trưởng năm nay ở mức 3,9% và đạt 4% trong năm tới.
Porametee, thành viên của ủy ban ngân hàng trung ương quyết định chính sách tiền tệ, cho biết mặc dù lãi suất toàn cầu đang tăng, nhưng Thái Lan không cần phải thắt chặt chính sách cho đến khi nền kinh tế phục hồi.
Ngân hàng trung ương giữ nguyên lãi suất cơ bản không thay đổi ở mức 1,50% kể từ tháng 4/2015 trong cuộc họp tiếp theo vào ngày 20/12.
Hầu hết các nhà kinh tế học dự báo không có sự thay đổi chính sách nào vào năm 2018.
 Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet