Nhân dịp tham dự Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày Độc lập của Singapore, sáng nay (9/8), tại Singapore, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự Tọa đàm bàn tròn với các doanh nghiệp hàng đầu Singapore. (xem thêm)

Tại buổi Tọa đàm, đánh giá tình hình kinh tế Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho hay, Việt Nam là 1 quốc gia ở khu vực Đông Nam Á, là thành viên của ASEAN, có vị trí địa lý hết sức thuận lợi cho hội nhập quốc tế, đặc biệt là hội nhập kinh tế quốc tế.

Dân số Việt Nam hiện nay khoảng trên 90 triệu người, mức tăng dân số trung bình hàng năm khoảng 1 triệu người, trong tương lai không xa Việt Nam sẽ có dân số 100 triệu dân, cơ cấu dân số của Việt Nam là cơ cấu dân số trẻ, cơ cấu dân số vàng; giá nhân công ở Việt Nam rẻ hơn so với nhiều nước trong ASEAN và trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương; sức mua của nền kinh tế ngày càng tăng, với GDP bình quân đầu người năm 2015 ước đạt 2.200 USD (tính theo ngang giá sức mua PPP đạt trên 5.600 USD).

Bên cạnh đó, hiện nay Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, tăng trưởng cao hơn và kiểm soát tốt lạm phát. Năm 2014, GDP tăng gần 6%, trong 6 tháng đầu năm 2015 tăng khoảng 6,3%, dự kiến cả năm 2015 tăng 6,5%, mức cao nhất kể từ năm 2011; trong giai đoạn 2016-2020, dự kiến tăng trưởng của Việt Nam sẽ đạt từ 6,5-7%.

Thủ tướng cho biết kim ngạch thương mại 2011-2015 tăng bình quân khoảng 15%/năm, phấn đấu năm 2015 đạt 350 tỷ USD. Tỷ giá, lãi suất ổn định; dữ trữ ngoại tệ đảm bảo an toàn ở mức trên 12 tuần nhập khẩu; nợ công ở mức an toàn và được kiểm soát tốt.

Đồng thời, Việt Nam là một nền kinh tế thị trường hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới; có quan hệ kinh tế với hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, riêng về đầu tư nước ngoài tại Việt Nam, hiện có hơn 18.500 dự án đang hoạt động đến từ 103 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đầu tư lên tới 260 tỷ USD.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh, việc tham gia và thực hiện các Hiệp định FTA đang mở ra quan hệ thương mại tự do của Việt Nam với 55 quốc gia, đối tác, trong đó có 15 thành viên G-20. Theo đó, sẽ thúc đẩy giao thương, tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư khi đầu tư kinh doanh tại Việt Nam.


“Tôi nhấn mạnh các điều nói trên để nói lên Việt Nam là một thị trường hết sức rộng lớn và phong phú, có rất nhiều điều kiện thuận lợi, có tiềm năng và lợi thế rất lớn cho các hoạt động hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu.

Theo Nguyễn Hoàng
Chinhphu.vn

Nguồn: Chinhphu.vn