Lễ ký 6 thỏa thuận giữa cơ quan chính phủ, tập đoàn Việt Nam và Mỹ nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh doanh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (IPBF) diễn ra tại Hà Nội sáng nay, theo thông cáo của đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam.
Về hỗ trợ công nghệ, Cơ quan Thương mại và Phát triển Mỹ (USTDA) đã đồng ý tài trợ dự án khoảng 935.060 USD hỗ trợ Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia Việt Nam (EVN NPT).
Dự án nhằm hỗ trợ EVN NPT hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin, viễn thông và truyền tải điện, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình đầu tư công nghệ lưới điện thông minh trong tương lai. Dự án sẽ là tiền đề thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Mỹ trong lĩnh vực công nghệ nhằm hiện đại hóa hệ thống lưới điện.
Đối với lĩnh vực nhiên liệu, Hội đồng Ngũ cốc Mỹ (USGC) và Bộ Công Thương Việt Nam ký kết thỏa thuận tăng cường quan hệ đối tác giữa hai nước nhằm mở rộng việc sử dụng và cung cấp ethanol tại Việt Nam. Thỏa thuận này sẽ giúp Việt Nam đáp ứng nhu cầu nhiên liệu bền vững về kinh tế và môi trường.
Về điện khí hỏa lỏng, VinaCapital và chính quyền tỉnh Long An sẽ hợp tác với tập đoàn Mỹ General Electric (GE) để phát triển dự án điện khí từ khí hóa lỏng Long An với công suất 3.000 MW. VinaCapital sẽ hợp tác với GE về cung ứng các tua bin khí và các thiết bị, dịch vụ liên quan.
Dự án này là một trong những dự án điện lớn nhất tại miền nam Việt Nam và mang lại một giải pháp đầy hứa hẹn cho tình trạng thiếu điện của khu vực, đồng thời xử lý được các mối lo ngại về tác động đối với môi trường.
Dự án có tầm quan trọng chiến lược vì sẽ đáp ứng khoảng 8% nhu cầu năng lượng của quốc gia khi đi vào vận hành. Đây cũng là dự án chiến lược vì có thể tiếp cận trực tiếp khu công nghiệp lớn nhất cả nước và chỉ cách TP HCM khoảng 30 km.
Đối với thực phẩm, Công ty Liên minh Thương mại Việt Nam (VTA) và tập hợp những nhà cung cấp Mỹ đã ký thỏa thuận về mua thịt lợn ướp lạnh và đông lạnh của Mỹ. Thỏa thuận trị giá khoảng 100 triệu USD cho năm đầu tiên và tổng giá trị giao dịch trong 3 năm lên đến 500 triệu USD.
Tập đoàn Mỹ AES và Tổng công ty Khí Việt Nam (PV Gas) cũng ký kết thỏa thuận liên doanh nhằm nhằm phát triển Dự án Kho cảng LNG Sơn Mỹ với giá trị khoảng 1,4 tỷ USD.
Dự án sẽ góp phần định hình tương lai năng lượng của Việt Nam bằng việc đa dạng hoá nguồn năng lượng cũng như đáp ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của Việt Nam về phát triển điện một cách bền vững với giá thành hợp lý.
Tập đoàn Mỹ ExxonMobil tại Hải Phòng, Ủy ban Nhân dân thành phố Hải Phòng và công ty Nhật Bản JERA cũng ký thỏa thuận hợp tác để cùng thực hiện dự án LNG tại Hải Phòng.
Các bên đã đồng ý mở rộng hợp tác và trao đổi chuyên môn để cùng nhau nghiên cứu các cơ hội phát triển thị trường khí đốt tự nhiên, bao gồm cả các cơ sở nhập khẩu LNG và các nhà máy nhiệt điện khí.

Logo bên ngoài một trụ sở của ExxonMobil hồi tháng 9/2018. Ảnh: Reuters.

Cũng trong khuôn khổ IPBF diễn ra ở Hà Nội sáng nay, Giám đốc Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tại Việt Nam Ann Marie Yastishock đã công bố Chương trình Năng lượng phát thải thấp Việt Nam II (V-LEEP II), nhằm hỗ trợ Việt Nam tăng cường an ninh năng lượng.
Đây là chương trình thực hiện trong 5 năm với ngân sách 36 triệu USD nhằm đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của Việt Nam sang một hệ thống năng lượng sạch, đảm bảo và theo định hướng thị trường.
Chương trình V-LEEP II sẽ tập trung hỗ trợ cải thiện công tác quy hoạch năng lượng, tăng tính cạnh tranh và sự tham gia của khu vực tư nhân trong việc cung cấp các dịch vụ năng lượng, triển khai các hệ thống năng lượng sạch và tiên tiến, đồng thời cải thiện quy hoạch lưới điện để bao gồm truyền tải điện sạch.
Chương trình này cũng sẽ hỗ trợ Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư có đủ năng lực cho các dự án năng lượng tiên tiến và tư vấn cho các công ty tư nhân phát triển những dự án năng lượng chất lượng và có khả năng sinh lời cao.

Nguồn: Ngọc Ánh / VnExpress