Kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) nông - lâm - thủy sản hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ không ngừng tăng lên trong những năm gần đây, song vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của hai quốc gia. Theo đó, tiếp tục tháo gỡ vướng mắc về thủ tục kiểm dịch, mở cửa thị trường XNK hàng hóa sẽ góp phần nâng cao kim ngạch của cả hai bên.
Tăng sự hiện diện nông sản tại thị trường hai nước
Hoa Kỳ là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam. Kim ngạch XNK nông-lâm-thủy sản hai chiều giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tăng từ 4,37 tỷ USD năm 2011 lên mức 10,56 tỷ USD năm 2019, đạt mức tăng trưởng trung bình 29%/năm. 7 tháng năm 2020, tổng kim ngạch XNK nông-lâm-thủy sản giữa hai nước đạt 7,53 tỷ USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2019.
Hoa Kỳ là thị trường tiềm năng cho nông sản Việt
Việt Nam xuất khẩu (XK) sang Hoa Kỳ các sản phẩm chính như: Gỗ và sản phẩm gỗ, thủy sản, hạt điều, cà phê, cao su, rau quả… Đáng chú ý, 8 tháng năm 2020, Hoa Kỳ đã trở thành thị trường chiếm thị phần lớn nhất với kim ngạch XK đạt trên 6,3 tỷ USD, tăng 14,2% so với cùng kỳ và chiếm 24,13% thị phần.
Việt Nam cũng nhập khẩu (NK) từ Hoa Kỳ các mặt hàng nông sản chính như: Thức ăn gia súc và nguyên liệu; đậu tương, gỗ và sản phẩm gỗ; rau quả; sữa và sản phẩm sữa; lúa mỳ, bông… Việt Nam không có lợi thế sản xuất ngô, đậu tương… và không sản xuất được lúa mỳ nên nhu cầu NK các sản phẩm này rất lớn. Đáng chú ý, các mặt hàng nông sản của Hoa Kỳ cũng đang tăng dần sự hiện diện tại thị trường Việt Nam. Mới đây, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam cũng giới thiệu sản phẩm tôm hùm, thịt heo Hoa Kỳ tại Hà Nội.
Nhằm thúc đẩy nông sản Hoa Kỳ sang Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ. Theo đó, giảm thuế đối với 9 nhóm hàng nông sản như lúa mỳ từ 5% xuống 3%; táo, nho tươi từ 10% xuống 8%; hạnh nhân từ 15% xuống 10%; óc chó từ 10% xuống 8%; thịt lợn từ 25% xuống 22%; sản phẩm sữa có mức giảm thuế tùy loại…
Tháo gỡ nút thắt, thúc đẩy xuất khẩu
Mặc dù đạt mức thặng dư lớn trong XK nông- lâm- thủy sản sang thị trường Hoa Kỳ, nhưng theo ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn – Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - NN&PTNT): Việc XK các sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam sang Hoa Kỳ còn gặp nhiều rủi ro và trở ngại. Cụ thể, một số mặt hàng thủy sản chủ lực của Việt Nam xuất sang Hoa Kỳ dường như không được đối xử công bằng và liên tục trải qua các vụ kiện chống bán phá giá, chống trợ cấp từ đầu những năm 2000 đến nay.
Hoa Kỳ có nền nông nghiệp phát triển và cũng là quốc gia NK nông sản đứng đầu thế giới với kim ngạch khoảng 130 tỷ USD/năm. Việt Nam có nhiều tiềm năng và dư địa XK các sản phẩm nông-lâm-thủy sản sang Hoa Kỳ. Tuy nhiên, nông sản Việt phải đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm, nguồn gốc, xuất xứ… mới có thể thâm nhập được thị trường này.
Để duy trì và phát triển quan hệ thương mại với Hoa Kỳ trong lĩnh vực nông nghiệp, “Thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với các cơ quan kỹ thuật chuyên ngành phía Hoa Kỳ để làm sao những thủ tục về kiểm dịch hai nước ngày càng thông thoáng và theo đúng thông lệ quốc tế” ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn nói.
Để XK thành công sang thị trường Hoa Kỳ, ông Nguyễn Đỗ Anh Tuấn khuyến cáo, các DN XK nông sản, thực phẩm Việt cần chuẩn bị kỹ lưỡng, tìm hiểu thị hiếu người tiêu dùng, phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt về kiểm dịch động, thực vật, an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn môi trường… từ phía Hoa Kỳ.

Nguồn: VITIC Tổng hợp