Một phụ nữ ở Hà Nội đi du lịch vùng dịch Italy, về nước hôm 2/3 không khai báo y tế, được xác định dương tính nCoV tối nay.
Đây là ca bệnh thứ 17 ở Việt Nam, chấm dứt chuỗi 22 ngày cả nước không ghi nhận bệnh nhân mới. Đây cũng là ca đầu tiên trên địa bàn Hà Nội.
Thông tin về bệnh nhân này được công bố tối nay tại cuộc họp khẩn cấp của Ủy ban Nhân dân thành phố, sau khi có kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.
Theo thông báo của Bộ Y tế và thành phố Hà Nội, bệnh nhân Nguyễn Hồng Nhung, 26 tuổi, trú tại phường Trúc Bạch, quận Ba Đình. Người này xuất cảnh ngày 15/2 bay sang London, Anh; ngày 18/2 bay sang Milan (tỉnh Lombardy, Italy) du lịch. Khi đó tỉnh Lombardy chưa bùng phát dịch.
Ngày 25/2, bệnh nhân sang Paris, Pháp, sau đó quay trở lại London. Bốn ngày sau, bệnh nhân bắt đầu có biểu hiện ho, nhưng không đi khám.
Ngày 1/3, người này bị thêm đau mỏi người, bay trở về Việt Nam trên chuyến VN0054 của Vietnam Airlines, ghế 5K, xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3. Do bệnh nhân lúc này không sốt, không khai báo tình trạng sức khỏe nên được nhập cảnh.
Ngày 5/3, người này sốt liên tục kèm ho, mệt, đi khám bệnh viện Hồng Ngọc tại phố Yên Ninh, Ba Đình và được chuyển sang Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, huyện Đông Anh. Hiện bệnh nhân đang được cách ly, theo dõi sức khỏe nghiêm ngặt tại phòng áp lực âm của bệnh viện.
Các cơ quan chức năng của thành phố và quận tối nay đã khoanh vùng khu vực có bệnh nhân, lập chốt tại 2 đầu khu phố Trúc Bạch, đóng cửa các hàng quán tại khu vực. Các đội điều tra dịch tễ lập danh sách những người tiếp xúc gần với bệnh nhân và những người tiếp xúc với người tiếp xúc gần tại khu vực nhà bệnh nhân; tại nơi bệnh nhân đến khám ban đầu; tại Bệnh viện Nhiệt đới cơ sở 2 và hồi cứu quá trình nhập cảnh tại sân bay Nội Bài của người này.
Tổng số những người tiếp xúc các vòng với Nhung, ít nhất có:
- 201 hành khách, 4 phi công và 12 tiếp viên trên chuyến bay VN0054;
- 8 người tiếp xúc gần tại nhà gồm bố, bác, 5 tạp vụ và một lái xe riêng, được cách ly tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương;
- 17 y bác sĩ Bệnh viện Hồng Ngọc tiếp xúc với bệnh nhân, đang cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới, sức khỏe bình thường.
Khu vực xung quanh nhà bệnh nhân ở phố Trúc Bạch, Bệnh viện Hồng Ngọc được cơ quan y tế địa phương phun thuốc khử khuẩn. Người dân sống ở các nhà từ số 125 đến 139 phố Trúc Bạch được cách ly tại chỗ. Hiện chưa rõ tổng số dân phải cách ly tại khu vực này.
Bộ Y tế sẽ sớm công khai danh tính những người đã tiếp xúc với tổ bay VN54 và những người tiếp xúc gần với Nhung để cách ly chống lây nhiễm virus.
Bộ Y tế kêu gọi tất cả các công dân trở về Việt Nam từ vùng có dịch, cần nghiêm chỉnh khai báo y tế trước khi nhập cảnh để được tư vấn, hướng dẫn và trợ giúp về y tế.
Việt Nam đã chuyển toàn bộ thông tin liên quan đến hành trình của bệnh nhân cho cơ quan ngoại giao Anh, Pháp.
Nhân viên y tế theo dõi tình trạng người bệnh cách ly tại bệnh viện dã chiến, xã Nhuận Đức, huyện Củ Chi, TP HCM ngày 10/2. Ảnh: Như Quỳnh.
Tính đến 18h hôm nay Việt Nam cách ly tập trung hoặc tại nhà 23.228 người, tăng gần 9.000 so hôm qua, 101 người nghi nhiễm cách ly ở bệnh viện.
Tất cả hành khách nhập cảnh Việt Nam (bao gồm người Việt Nam và người nước ngoài) phải khai báo y tế điện tử bắt buộc từ 6h ngày 7/3 . Riêng TP HCM triển khai khai báo điện tử từ 0h ngày 7/3. Khách khai báo y tế điện tử tại trang https://tokhaiyte.vn hoặc https://suckhoetoandan.vn/khaiyte, có thể sử dụng mã QR.
Sau khi khai báo y tế, những người đến hoặc đi qua vùng dịch sẽ phải cách ly tập trung 14 ngày. Đến nay, bốn quốc gia gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Iran, Italy được coi là các nước nằm trong vùng dịch.
Covid-19 đã xuất hiện ở hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có nhiều nước châu Âu, số người nhiễm vượt 100.000.
Italy hôm nay ghi nhận thêm hơn 700 trường hợp dương tính nCoV, nâng tổng số người nhiễm tại nước này lên hơn 3.800. Đây cũng là quốc gia có số người chết vì Covid-19 cao thứ hai thế giới, chỉ sau Trung Quốc, với 148 người tử vong.
Đức và Pháp cũng ghi nhận hàng loạt ca nhiễm mới. Số ca dương tính nCoV tại Đức tăng gấp đôi chỉ trong một ngày lên hơn 500 trường hợp. Pháp phát hiện thêm hơn 154 người nhiễm mới, trong đó có một nghị sĩ quốc hội, nâng tổng số ca dương tính nCoV tại nước này lên 577, có 9 người đã tử vong.

Theo Chi Lê - Lê Nga - Thúy Quỳnh - Thục Linh - Thùy An

Nguồn: VnExpress