Đến đầu giờ sáng 17/2/2020, cả thế giới có 71.323 ca nhiễm virus corona (Covid-19), trong đó 1.770 trường hợp tử vong (5 ca ngoài Trung Quốc lục địa gồm: Nhật Bản, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Pháp và Philippines).
Ngày 16/2, giới chức Đài Loan (Trung Quốc) xác nhận trường hợp tử vong đầu tiên do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 (nCoV) tại vùng lãnh thổ này. Đó là một người đàn ông ở độ tuổi 60, không du lịch nước ngoài trong thời gian gần đây. Bệnh nhân này có tiền sử mắc bệnh tiểu đường và viêm gan B. Ngoài ra, Đài Loan cùng ngày ghi nhận 2 ca nhiễm nCoV mới, nâng tổng số ca lây nhiễm ở vùng lãnh thổ này lên con số 20.
Tại Trung Quốc, Ủy ban Y tế tỉnh Hồ Bắc thông báo đã có 1.933 ca nhiễm mới và 100 ca tử vong tại tỉnh này trong ngày 16/2 do dịch bệnh, nâng tổng số người nhiễm và thiệt mạng tại tỉnh này lên lần lượt 58.182 ca và 1.696 ca.
Tính trên toàn Trung Quốc đại lục, số ca nhiễm bệnh do Covid – 19 tính đến sáng nay là 70.542 ca, số người tử vong là 1.765 trường hợp.

Tại Việt Nam, số ca nhiễm Covid-19 đến thời điểm hiện tại là 16. 

Một số tin đáng chú ý
Trung Quốc khử trùng tiền mặt nhằm giảm nguy cơ lây virus Corona
Trung Quốc đang tiến hành khử trùng và niêm phong tiền mặt đã sử dụng như một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của virus Corona. Các ngân hàng tại Trung Quốc sẽ sử dụng ánh sáng cực tím hoặc nhiệt độ cao để khử trùng các đồng nhân dân tệ, sau đó niêm phong và lưu trữ tiền mặt trong 7 đến 14 ngày - tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vụ dịch ở một khu vực cụ thể, trước khi tái luân chuyển chúng (thông tin chi tiết).
Kinh tế Trung Quốc có thể tăng trưởng thấp nhất kể từ năm 1990
Theo kết quả khảo sát của Reuters, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc năm 2020 có thể chỉ đạt 5,5%, mức tăng thấp nhất kể từ năm 1990 do ảnh hưởng dịch viêm đường hô hấp COVID-19. Tăng trưởng trong quý I/2020 dự báo sẽ ở mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính, song đà giảm tốc này sẽ chỉ diễn ra trong ngắn hạn nếu dịch bệnh được ngăn chặn.
Công an Hà Nội cảnh báo về mã độc ngụy trang tài liệu về virus corona
Công an TP. Hà Nội vừa phát đi thông phát hiện thông tin việc phát tán mã độc ẩn dưới các tập tài liệu liên quan đến virus corona. Các mã độc này cho phép hacker làm hư hại, chỉnh sửa hoặc sao chép dữ liệu, thậm chí can thiệp vào hoạt động của máy tính hoặc mạng máy tính của người dùng. Các đối tượng sẽ sử dụng thông tin này như mồi nhử để thực hiện các hành vi phạm tội, phát tán mã độc dưới dạng tên: Worm.VBS.Dinihou.r; Worm.Python.Agent.; UDS:DangerousObject.Multi.Generic; Trojan.WinLNK.Agent.gg; Trojan.WinLNK.Agent.ew; HEUR:Trojan.WinLNK.Agent.gen; HEUR:Trojan.PDF.Badur.b.
Để tránh trở thành nạn nhân của mã độc này, Công an thành phố đã khuyến cáo người dân tránh truy cập các liên kết nghi vấn liên quan tới virus corona, trừ những thông tin được đăng tải bởi các cơ quan chính thống và từ những nguồn tin đáng tin cậy.
Khi nhận được tập tin đính kèm, người dùng cần chú ý phần mở rộng của tập tin tải xuống, cẩn thận với những tài liệu và tệp video có định dạng “.exe” hoặc “.lnk”.
Ngoài ra, người dùng cũng nên chủ động trang bị những giải pháp bảo mật, cài đặt phần mềm diệt virus để tránh những mối đe dọa từ mã độc, nâng cao khả năng bảo vệ hệ thống thông tin trên mạng. (link gốc)
Tình hình thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc
Tình hình dịch bệnh do Covid-1) đang diễn biến phức tạp, khó lường và có tác động nhiều mặt tới nền kinh tế nói chung cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu hàng hóa nói riêng, đặc biệt là các mặt hàng nông sản, trái cây. Các lô hàng nông, lâm, thủy sản và trái cây Việt Nam mặc dù có thể được làm thủ tục thông quan xuất khẩu, nhưng tiến độ sẽ chậm hơn nhiều so với thời gian trước do phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh.
Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Bộ Công Thương liên tục khuyến cáo, kêu gọi các doanh nghiệp và các tổ chức, cá nhân liên quan theo dõi sát tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới, hạn chế đưa hàng hóa lên biên giới, trừ trường hợp đưa lên để xuất khẩu theo hình thức chính ngạch và phía đối tác Trung Quốc có khả năng nhận hàng.
Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần liên hệ với đối tác phía Trung Quốc để đàm phán chuyển đổi sang hình thức xuất khẩu chính ngạch và chủ động áp dụng các biện pháp sẵn sàng chuyển đổi như thay đổi bao bì, nhãn mác hàng hóa, dán tem truy xuất nguồn gốc, bảo đảm an toàn thực phẩm…
Diễn biến thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc từ ngày 15/02/2020 tính đến 12h00 ngày 16/02/2020 như sau:
Tại tỉnh Lạng Sơn:
+ Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị:
Đang tồn 376 xe nông sản, trái cây như thanh long, mít, ớt, nhãn (hơn ngày 15/02 là 84 xe).
+ Cửa khẩu Tân Thanh: Không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu, còn tồn 1 xe thanh long.
+ Cửa khẩu Cốc Nam: Không phát sinh hoạt động xuất nhập khẩu, còn tồn 10 xe nông sản, tạp hóa, da bò, mỹ phẩm.
+ Cửa khẩu Chi Ma: còn tồn 4 xe (1 xe tái nhập khẩu thạch đen, 1 xe hồ tiêu, 2 xe quả sung khô).
+ Ga Đồng Đăng: Đã nhập khẩu 19 toa bát đĩa sứ, còn tồn 22 toa thép tròn.
Tại tỉnh Lào Cai:
+ Tại cửa khẩu Kim Thành II, đang tồn hơn 365 xe trái cây các loại, chủ yếu là thanh long. Lượng xe đang lên khu vực cửa khẩu tăng nhanh do thương lái, doanh nghiệp tăng cường chuyển hàng lên cửa khẩu khi thấy thông tin từ nhiều kênh khác nhau về việc xuất khẩu tại các cửa khẩu đang có tín hiệu thuận lợi.
- Tại các tỉnh khác không có diễn biễn phát sinh so với báo cáo gửi ngày 14-15/2/2020. (link gốc)

Nguồn: VITIC tổng hợp