Từ đầu tháng 5 đến nay,  Công ty TNHH Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR - đơn vị quản lý Nhà máy lọc dầu Dung Quất) đã có khoảng 10 văn bản gửi Bộ Tài chính đề nghị tiếp tục giảm thuế nhập khẩu dầu diesel nhằm tháo gỡ khó khăn cho phía công ty.

Mới đây, Hiệp hội xăng dầu Việt Nam cũng có văn bản kiến nghị gửi Bộ Công Thương, Bộ Tài chính về việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng dầu.

Theo đó, Hiệp hội kiến nghị cần có lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu đối với diesel từ 10% xuống còn 5%, dầu hỏa từ 13% xuống còn 5%, Zet A1 từ 10% xuống còn 5%, mazut từ 10% còn 0%. Thời điểm thực hiện từ 1/10/2015.

Đối với BSR, Hiệp hội cho rằng, do chênh lệch thuế giữa Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi và Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt dẫn đến không khuyến khích sản xuất trong nước. Các sản phẩm của BSR sẽ không cạnh tranh được với hàng nhập khẩu, Nhà máy lọc dầu Dung Quất sẽ đứng trước nguy cơ không bán được hàng.

Tại họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2015, về đề xuất giảm thuế nhập khẩu dầu diesel của Dung Quất, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết Bộ Tài chính đã có văn bản trả lời là trước mắt thuế nhập khẩu đối với xăng và dầu diesel giữ như hiện hành để tiếp tục theo dõi.

Tuy vậy, Bộ trưởng Mai cho biết, nếu có tác động bất lợi tới Nhà máy Dung Quất và nếu thuế nhập khẩu hiện hành tạo ra việc khách hàng sẽ chuyển sang mua xăng dầu nhập khẩu mà không mua xăng dầu của Dung Quất thì Bộ Tài chính sẽ cùng với Bộ Công Thương theo dõi diễn biến. 

 

Thục Anh