Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và người đồng cấp Nepal K.p. Sharma Oli tham gia lễ khánh thành qua liên kết video từ thủ đô của họ.
Ấn Độ đã tài trợ 3,24 tỷ rupee (45 triệu USD) cho dự án đường ống (có công suất hàng năm 2 triệu tấn) và sẽ cho phép Nepal nhập khẩu nhiên liệu từ Ấn Độ ở một chi phí thấp. Ấn Độ là nhà cung cấp dầu duy nhất của Nepal (hiện vận chuyển trên các xe xitec đường bộ để tới quốc gia đóng kín này).
Đường ống dài 69 km, được Tập đoàn Dầu Ấn Độ IOC hợp tác với Tập đoàn Dầu Nepal xây dựng đã hoàn thành 15 tháng trước dự kiến.
Đường ống này sẽ cung cấp dầu từ Motihari ở bang Bihar miền đông Ấn Độ sang Amlekhgunj ở Nepal.
Theo truyền thống, Ấn Độ chậm triển khai các dự án mặc dù có kế hoạch đầy tham vọng và thường đối mặt với chỉ trích từ các chính trị gia ở Nepal cho những gì họ thấy như việc can thiệp của nước láng giếng.
Tuy nhiên, việc thực hiện các dự án do Ấn Độ tài trợ ở Nepal đang tăng cường sau các cuộc đàm phán giữa Modi và Oli trong năm ngoái.
Nước cộng hòa Himalaya này là vùng đệm tự nhiên giữa Ấn Độ và Trung Quốc, nước cũng đang rót trợ cấp và đầu tư trong bệnh viện, đường bộ và các nhà máy thủy điện của Nepal.
Ấn Độ và Nepal có chung 1.751 km biên giới, có tôn giáo và liên kết văn hóa gần gũi và hàng chục nghìn người Nepal đang làm việc ở Ấn Độ.
Oli cho biết chính phủ Nepal đã giảm chi phí xăng dầu khoảng 2 US cent/lít từ ngày 10/9/2019 do đường ống sẽ khiến chi phí vận chuyển dầu giảm.
Nepal tiêu thụ khoảng 2,66 triệu tấn dầu và khoảng 480.000 tấn khí đốt, hiện nay vậy chuyển bằng xe tải từ kho của Ấn Độ tới các điểm khác nhau ở Nepal.
Đường ống này sẽ giúp Nepal tiết kiệm 8,7 triệu USD mỗi năm trong chi phí vận chuyển nhiên liệu.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet