Trong khi đó 2 nhà máy lọc dầu lớn nhất của Trung Quốc, Sinopec và Tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc (CNPC) đã quyết định không nhận bất cứ lô dầu nào trong tháng 11/2018 từ Tehran là một đòn nghiêm trọng.
Trung Quốc là khách hàng lớn nhất mua dầu thô của Iran và phần lớn đứng về phía cộng hòa Hồi giáo này trong các đợt trừng phạt trước chống lại xuất khẩu của họ.
Mặc dù Sinopec và CNPC hiện nay đang không đặt hàng trong tháng 11/2018 vì tình trạng không rõ ràng liệu họ có thể được miễn trừ của Mỹ để cho phép tiếp tục mua dầu không.
Từ ngày 4/11/2018, Mỹ sẽ tái áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại xuất khẩu dầu thô của Iran do những nỗ lực của Tổng thống Donald Trump để buộc Tehran tham gia một thỏa thuận hạn chế hơn về chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của họ.
Trong khi thị trường dầu thô không dự kiến rằng các lệnh trừng phạt của Mỹ sẽ đóng lại hoàn toàn xuất khẩu của Iran, vẫn có những tranh luận về lượng dầu mất đi và tình trạng này sẽ kéo dài bao lâu.
Trung Quốc là chìa khóa trong vấn đề này, dựa vào họ đã nhập khẩu khoảng 650.000 thùng/ngày dầu thô Iran trong 9 tháng đầu năm nay, theo số liệu của Refinitiv.
Xuất khẩu dầu thô của Iran trong khu vực khoảng 2 triệu thùng/ngày trong những tháng gần đây và theo xu hướng xuất khẩu kỷ lục ở mức đó trong tháng 10/2018.
Các tàu chở dầu của Iran thường xuyên tắt bộ thu phát theo dõi của họ, có lẽ để che dấu đích đến của họ, khiến khó xác định được lượng xuất khẩu thực của quốc gia này.
Đáng lưu ý là 9 lô hàng được chỉ ra tới đích trong tháng 11/2018, 6 lô hàng hướng sang Trung Quốc, một lô sang Ấn Độ và Hy Lạp và 1 chuyến tới cảnh châu Á chưa xác định.
Cũng có nhiều câu hỏi về chính xác điều gì đang xảy ra với dầu thô Iran đang trên đường tới Trung Quốc.
Nhiều dầu thô hướng tới vùng miền bắc của Đại Liên, nơi có thể kết thúc trong các kho lưu trữ ngoại quan. Điều đó có nghĩa là sang Trung Quốc, những sẽ chưa thông quan và do đó không thể tới các nhà máy lọc dầu trong nước. Điều này tăng khả năng một số lượng xuất khẩu dầu thô của Iran đang đi vào các tàu chứa.
Có thể có một vài điểm cần xen xét, đầu tiên là thị trường đang điều chỉnh khá tốt với việc mất mát dầu của Iran và thứ hai là dầu trong kho tại một số điểm sẽ đưa ra thị trường, có thể làm giảm nhu cầu từ các nguồn cung cấp khác khi điều này xảy ra.
Khách hàng chính khác của Iran là Ấn Độ, đã nhận khoảng 568.000 thùng/ngày trong 9 tháng đầu năm nay, theo số liệu của Refinitiv.
Reliance Industries, sở hữu nhà máy lọc dầu phức hợp lớn nhất thế giới ngày 17/20/2018 cho biết họ đã dừng nhập khẩu dầu thô Iran và sẽ mua từ các nhà sản xuất Trung Đông khác và Mỹ để thay thế.
Các nhà máy lọc dầu khác của Ấn Độ vẫn nhắm tới việc miễn trừ của Mỹ đối với nhập khẩu dầu thô Iran, nhưng câu hỏi trên phạm vi bảo hiểm cũng buộc họ phải hạn chế nhập khẩu.
Tổng thể, cả Trung Quốc và Ấn Độ đang cắt giảm mua dầu thô từ Iran nhưng bao nhiêu và quãng thời gian dài bao lâu vẫn phải được xác định.
Phần lớn dầu thô của Iran đang hướng tới kho chứa và không thực sự sẵn sàng trên thị trường. Trong khi đó điều này sẽ gây áp lực cho doanh thu của chính phủ Iran, nâng khả năng quá nhiều dầu thô dư thừa khi các lệnh trừng phạt của Mỹ được nới lỏng.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet