Tập đoàn Dầu Ấn Độ IOC, nhà máy lọc dầu hàng đầu của quốc gia này, đã tăng cường xử lý lọc dầu tại các nhà máy lên công suất 60% và hướng tới mục tiêu 80% trong tháng này. Các nhà máy lọc dầu nhà nước, cùng sở hữu khoảng 60% công suất lọc dầu 5 triệu thùng/ngày của Ấn Độ, phải giảm khối lượng dầu thô họ xử lý do các kho chứa đầy sản phẩm chưa bán được do nhu cầu giảm.
IOC cho biết “với nhu cầu sản phẩm xăng dầu dần dần phục hồi, IOC đã khởi động lại vài bộ phận xử lý tại các nhà máy lọc dầu của họ mà đã bị đóng cửa phong tỏa”. IOC đã hạn chế xử lý dầu thô xuống trung bình 45% trong tuần đầu của tháng 4/2020 do lệnh phong tỏa của quốc gia này từ 25/3/2020 đã hạn chế sự di chuyển và dừng hoạt động kinh tế. Việc phong tỏa này có thể kéo dài ít nhất tới 17/5/2020.
Nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ đã giảm khoảng 46% trong tháng 4/2020 so với một năm trước, mức thấp nhất kể từ năm 2007.
Bộ trưởng Dầu mỏ Dharemendra Pradhan tuần trước cho biết tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu của Ấn Độ có thể trở lại bình thường vào giữa tháng 5/2020.
ICO đã khởi động lại một vài bộ phận tại các nhà máy lọc dầu của họ và khôi phục hoạt động tại bộ phận sản xuất naphtha Panipat ở miền bắc Ấn Độ, dự kiến nhu cầu hóa dầu cải thiện trong những ngày tới.
Nhà máy lọc dầu ICO, tập đoàn dầu khí Hindustan HPCLvà tập đoàn xăng dầu Bharat BPCL điều hành khoảng 90% trạm bán lẻ nhiên liệu tại Ấn Độ.
Các công ty này cũng mua các sản phẩm từ các nhà máy lọc dầu độc lập như Mangalore Refinery Petrochemical MRPL và các công ty tư nhân Reliance Industries RELI và Nayara Energy để đáp ứng nhu cầu trong nước.
Nhà máy lọc dầu của tập đoàn MRPL đang hoạt động ở mức 50% công suất, cải thiện từ khoảng 42% được thấy trong tháng 4/2020, theo một quan chức của công ty. Quan chức này nói “việc cải thiện hơn nữa trong xử lý dầu thô phụ thuộc vào nhu cầu nhiên liệu của các nhà bán lẻ khi thị trường xuất khẩu cũng không hấp dẫn”.
BPCL nhà máy lọc dầu quốc doanh lớn thứ 2 của Ấn Độ đang hoạt động với 70% công suất so với 50% trong tháng 4/2020. Mức độ hoạt động của công ty này tại 4 nhà máy lọc dầu của họ trung bình khoảng 52% tổng công suất do một số nhà máy lọc dầu của họ vẫn hoạt động ở mức độ thấp.
 

Nguồn: VITIC/Reuters