Cháy rừng tại Canada, bất ổn chính sách tại Venezuela và gián đoạn nguồn cung tại Nigeria và Libya đã xóa đi gần 4 triệu thùng sản lượng mỗi ngày.
Điều đó đã xoa dịu lo ngại về dư cung và giúp đẩy giá dầu đóng cửa trên 50 USD/thùng lần đầu tiên trong 7 tháng.
Nhưng giới phân tích không dự kiến giá trung bình hàng năm cao hơn đó trước khi vào năm tới.
Trong một thăm dò hàng tháng mới nhất của Reuters, 33 nhà phân tích dự báo giá dầu thô Brent trung bình năm 2016 là 43,6 USD/thùng tăng 1,3 USD so với dự báo 42,3 USD trong tháng trước.
Số liệu này đánh dấu dự báo giá dầu Brent tăng tháng thứ 3 liên tiếp, giá dầu này đạt trung bình 39 USD/thùng từ đầu năm tới nay.
Nhưng tồn trữ dầu thô toàn cầu cao kỷ lục được dự kiến hạn chế bất cứ sự tăng giá đối với một số thời điểm.
Dầu thô Brent được dự kiến đạt trung bình 56,4 USD/thùng trong năm 2017 và tăng lên 64,3 USD/thùng trong năm 2018.
Nhà phân tích hàng hóa Thomas Pugh cho biết “sản lượng gián đoạn là một yếu tố quan trọng hỗ trợ giá trong chốc lát. Chúng tôi không nghĩ giá sẽ cao hơn nữa từ đây”. “Thực tế chúng tôi nghĩ giá dễ bị giảm trong ngắn hạn nếu một số nguồn cung gián đoạn quay trở lại, hay có bằng chứng rằng giá tăng đang kích thích sản xuất thêm”.
Giới phân tích được thăm dò bởi Reuters dự báo dầu thô WTI kỳ hạn sẽ đạt trung bình 42 USD/thùng trong năm 2016, tăng 1,5 USD so với thăm dò tháng trước. Giá dầu kỳ hạn của Mỹ đã đạt trung bình gần 38 USD/thùng từ đầu năm tới nay.
Các nhà phân tích đều nhất trí là không có quyết định đáng kể nào trong cuộc họp của OPEC. Tuy nhiên một số nhà phân tích lo ngại về tình trạng không rõ ràng quanh chiến lược của Saudi Arabia do họ chiến đấu với Iran để giành thị phần sau khi bổ nhiệm bộ trưởng năng lượng mới Khalid Al Falih.
Giới phân tích cũng bày tỏ bất ngờ với tốc độ tăng sản lượng của Iran và dự báo quay trở lại mức sản lượng trước khi bị trừng phạt vào quý 3 năm nay.
Rahul Prithiani, giám đốc tại CRISIL Research cho biết thị trường dầu đã dư cung khoảng 1 – 1,5 triệu thùng mỗi ngày. Iran dường như tăng sản lượng ít nhất 500.000 đến 1 triệu thùng mỗi ngày trong tương lai gần, và bất chấp sản lượng dầu đá phiến của Mỹ giảm 600.000 – 800.000 thùng mỗi ngày, thị trường tổng thể sẽ tiếp tục vẫn dư cung do tăng trưởng nhu cầu được dự kiến vẫn yếu.
Hầu hết giới phân tích dự kiến nguồn cung phù hợp với nhu cầu trong năm tới, nhưng đồng ý rằng có thể mất nhiều thời gian hơn để thị trường ngày xóa bỏ dư thừa.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet