Dự trữ dầu thô giảm 11,5 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 27/12/2019 xuống 429,9 triệu thùng, so với dự đoán của giới phân tích trong một thăm dò của Reuters giảm 3,3 triệu thùng.
Dự trữ giảm mạnh một phần do sản lượng lọc dầu tăng đã làm tăng dự trữ sản phẩm chưng cất và xăng, cùng với nhập khẩu giảm đáng kể và xuất khẩu tăng.
Mỹ chỉ xuất khẩu dầu kể từ đầu năm 2016, sau 4 thập kỷ cấm xuất khẩu dầu thô đã được dỡ bỏ để phản ứng với sản lượng dầu của Mỹ tăng vọt.
Tại thời điểm đó, việc xây dựng các kho cảng xuất khẩu và đường ống dẫn dầu tăng vọt để đưa dầu tới Bờ Vịnh Mỹ. Điều đó đã làm tăng nguồn cung thế giới, làm giảm thị phần của tổ chức OPEC, nơi đã điều tiết nguồn cung trở lại để giữ cho giá dầu không bị sụp giảm.
Andy Lipow, chủ tịch của Hiệp hội Lipow Oil tại Houston cho biết Mỹ đang điều hành hệ thống lọc dầu gần hoặc ở mức công suất thiết kế vì thế bất kỳ sự gia tăng trong sản lượng sẽ được đưa đi xuất khẩu.
Công suất lọc dầu của quốc gia này tăng trong năm ngoái do 3 đường ống dẫn dầu chính mở cửa từ lưu vực Permian tới Bờ Vịnh. Việc mở rộng kho cảng xuất khẩu tại Corpus Christi, Texas cũng làm tăng xuất khẩu.
Nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ giảm 1,52 triệu thùng trong tuần trước, hoạt động lọc dầu tăng 303.000 thùng. Công suất lọc dầu tăng 1,2% trong tuần.
Dự trữ xăng của Mỹ tăng 3,2 triệu thùng lên 242,5 triệu thùng, so với dự đoán của giới phân tích tăng 1,8 triệu thùng.
Dự trữ sản phẩm chưng cất, gồm dầu diesel và dầu sưởi, tăng 8,8 triệu thùng trong tuần qua lên 133,7 triệu thùng, trong khi dự báo tăng 1,1 triệu thùng.
 

Nguồn: VITIC/Reuters