Số liệu xuất khẩu tại Thomson Reuters Eikon cho biết rằng nhập khẩu than trong tháng 9 của Hàn Quốc đánh dấu kỷ lục 11,3 triệu tấn, với vài nguồn kinh doanh cho biết số liệu tháng 10 sẽ khoảng 12 triệu tấn.
Rodrigo Echeverri, giám đốc bộ phận phân tích hàng hóa tại Noble Group, một công ty kinh doanh lớn trong các thị trường than cho biết tại một sự kiện tuần trước rằng “Hàn Quốc có vấn đề với việc phát điện hạt nhân trong năm 2016 và 2017”.
Cần phải thay thế điện hạt nhân nghĩa là nhập khẩu than của Hàn Quốc có thể tăng 9 - 10 tấn trong năm 2017 lên gần 110 triệu tấn.
Nhu cầu tăng được gây ra bởi 5 nhà máy điện chạy than mới mà đã hoạt động từ tháng 6, với công suất kết hợp 4,6 GW.
Một quan chức của KOMIPO, Hàn Quốc cho biết công ty điện lực này có thể mua 16 đến 17 triệu tấn than trong năm nay, nhiều hơn 5 tới 6 triệu tấn so với bình thường do họ có kế hoạch hoạt động hai nhà máy điện mới trong năm nay.
Điều này do Hàn Quốc chuẩn bị cho mùa đông, khi nhu cầu đối với nhà máy điện thường tăng vọt bởi mọi người sưởi ấm.
Số liệu thời tiết tại Thomson Reuters Eikon cho thấy rằng nhiệt độ trung bình tại Seoul sẽ có thể thấp hơn bình thường trong 45 ngày tới, ngụ ý nhu cầu nhiên liệu sưởi cao.
Tình trạng này là tương tự như các thành phố chính của Nhật Bản và Trung Quốc, mặc dù triển vọng đối với mùa đông năm nay vẫn chưa rõ ràng.
Giá than nhiệt đang phản ứng với bức tranh nhu cầu, giá than giao ngay chuẩn Australia từ cảng Newcastle giao dịch tại 97,1 USD/tấng tăng hơn 33% so với mức thấp năm 2017 hồi tháng 5.
Đối với các lý do tương tự, nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng LNG của Hàn Quốc cũng tăng kể từ mùa hè. Giá LNG giao ngay của châu Á tăng vọt 66% kể từ tháng 3 lên 9 USD mỗi triệu đơn vị nhiệt Anh.
Nguồn: VITIC/Retuers
 

Nguồn: Vinanet