Trong ngày 23/9/2018, các Bộ trưởng và quan chức từ OEPC cộng với Nga và các đồng minh khác đã bác bỏ việc tăng sản lượng dầu mỏ ngay lập tức, có hiệu lực khước từ những lời kêu gọi hành động của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Động thái này giúp thúc đẩy giá dầu thô lên mức cao nhất gần 4 năm tại 81,39 USD/thùng trong ngày 24/9. Cũng củng cố thị trường này là triển vọng xuất khẩu thấp hơn từ Iran, nhà sản xuất lớn thứ 3 của OPEC do các lệnh cấm vận của Mỹ.
Ủy viên của Iran ở OPEC, Hossein Kazempour Ardebili cho biết trong một bình luận với Reuters rằng Saudi Arabia và Nga sẽ không thể hay không sẵn sàng bổ sung thêm sản lượng trong thời gian ngắn. Ông nói “họ đang thực hiện ít và muộn, đã thúc đẩy giá tăng”. “Không có công suất dự phòng. Họ không thể cung thêm thêm công suất mà họ được yêu cầu”.
Saudi Arabia, nhà sản xuất lớn nhất của OPEC cho biết họ có thể bổ sung thêm 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày - khoảng 1,5% nhu cầu thế giới. Nhưng Bộ trưởng Năng lượng Khalid al-Falih cho biết một động thái như vậy không cần thiết vào lúc này.
Cuộc họp ngày 23/9/2018 dường như không giải quyết được bất đồng bùng phát hồi tháng 6/2018 giữa Saudi Arabia và Iran về việc liệu các thành viên OPEC có thể được phép bơm thêm dầu để bù cho thiếu hụt ở nơi khác không.
Dưới áp lực của Tổng thống Trump, OPEC và các đồng minh hồi tháng 6/2018 đã đồng ý tăng sản lượng, sau nhiều tháng OPEC cung cấp không đủ do Venezuela, Angola và triển vọng các lệnh trừng phạt với Iran.
Saudi Arabia cho biết thỏa thuận này cho phép các nước có thể sản xuất thêm để bù cho thiếu hụt. Iran đã không đồng ý và ông Kazempour vẫn duy trì quan niệm đó. Ông nói “sản xuất thêm ngoài hạn ngạch của OPEC yêu cầu phải được sự cho phép của hội nghị này”. “Việc chuyển giao thị phần của OPEC cho các nước ngoài OPEC cần sự chấp thuận của hội nghị”.
Cuộc họp tới của các Bộ trưởng trong và ngoài OPEC dự định vào tháng 12/2018. Ủy viên OPEC thường là người có vị trí quan trọng thứ hai trong phái đoàn của 1 nước ở OPEC sau Bộ trưởng Dầu mỏ.
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran, ông Bijan Zanganeh nói rằng cuộc họp này không đưa ra một phản ứng tích cực với lời kêu gọi của Trump.
Nguồn: VITIC/Reuters
 

Nguồn: Vinanet