Căng thẳng tăng vọt giữa Tehran và Washington kể từ năm 2018, khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc thế giới và Tổng thống Donald Trump tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran, ngăn chặn xuất khẩu dầu của họ.
Iran thường đe dọa chặn eo biển Hormuz nếu xuất khẩu dầu thô của họ bị ngừng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, một động thái mà Washington đã tuyên bố sẽ vượt qua giới hạn đỏ và sẽ yêu cầu đáp trả.
Tổng thống Hassan Rouhani cho biết “đây là một quyết định chiến lược và là một bước quan trọng cho Iran sẽ đảm bảo tiếp tục xuất khẩu dầu của chúng tôi”.
Rouhani cho biết Iran dự định xuất khẩu 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 3 từ một cảng ở bờ Vịnh Oman của Iran, ngay phía nam eo biển Hormuz.
Bị ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt từ Mỹ, xuất khẩu dầu của Iran được ước tính ở mức 100.000 tới 200.000 thùng/ngày, giảm từ hơn 2,5 triệu thùng/ngày mà Iran đã xuất khẩu trong tháng 4/2018. Sản lượng dầu thô của Iran đang giảm một nửa từ khoảng 2 triệu thùng/ngày.
Ông cho biết “động thái này sẽ đảm bảo khách hàng dầu mỏ của chúng tôi rằng Iran sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu nếu eo biển bị đóng cửa”.
Eo biển này là một kênh hẹp ở cửa Vịnh, khoảng 1/5 lượng dầu của thế giới từ các nhà sản xuất Trung Quốc qua đó sang các thị trường tại Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và nơi khác.
Có những cuộc đối đầu định kỳ giữa lực lượng cách mạng Iran và quân đội Mỹ ở khu vực này. Năm ngoái, Washington và các đồng minh đổ lỗi cho Iran tấn công các tàu buôn quốc tế và những gì họ cho biết là bắt giữ bất hợp pháp một tàu chở dầu của Anh.
Doanh thu dầu mỏ của Iran, đã bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ đã giảm tiếp do nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sụt giảm bởi virus corona. Iran cho biết doanh thu dầu mỏ giảm xuống 8,9 tỷ USD trong năm nay tính tới tháng 3, so với 119 tỷ USD thu được trong gần một thập kỷ trước trong năm 2011.
 

Nguồn: VITIC/Reuters