Bộ trưởng Thamer Ghadhban trả lời các phóng viên tại Baghdad rằng OPEC và các đồng minh gọi là OPEC+ sẽ xem xét cắt giảm sâu hơn trong hiệp ước nguồn cung tại cuộc họp ở Vienna trong tuần này.
Các nhà xuất khẩu dầu OPEC+ đã hợp tác sản lượng trong 3 năm để cân bằng thị trường và hỗ trợ giá. Thỏa thuận hiện nay của họ cắt giảm sản lượng 1,2 triệu thùng/ngày từ tháng 1/2019, hết hạn vào cuối tháng 3/2020.
Ghadhban bổ sung rằng Iraq đã vượt cam kết 100% theo thỏa thuận sản lượng và một thỏa thuận hạn chế sản lượng từ khu vực bán tự trị Kurrdistan cũng hỗ trợ tuân thủ.
Iraq, nhà sản xuất dầu lớn thứ 2 của OPEC sau Saudi Arabia, đã xuất khẩu dầu thô ở mức độ trung bình 3,5 triệu thùng/ngày trong tháng 11/2019. Tổng sản lượng dầu mỏ của họ đạt trung bình 4,62 triệu thùng/ngày trong tháng này theo khảo sát của Reuters.
Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak cho biết ông muốn OPEC và các đồng minh đợi tới gần tháng 4/2020 trước khi thực hiện quyết định liệu có gia hạn thỏa thuận sản lượng dầu mỏ hay không.
Tuy nhiên, quan điểm của Novak có thể bị hầu hết các thành viên OPEC phản đối do họ tìm kiếm một thỏa thuận mới tại cuộc họp ngày 5 - 6/12 tại Vienna.
Ghadhban nói thỏa thuận với chính phủ khu vực Kurdistan (KRG) hạn chế sản lượng từ khu vực miền bắc Irap ở mức 450.000 thùng/ngày. Khoảng 250.000 thùng dầu mỗi ngày trong sản lượng của KRG sẽ được bàn giao cho chính phủ trung ương Iraq và 200.000 thùng/ngày sẽ được sử dụng cho khu vực này để thanh toán nợ cho các công ty nước ngoài.
Bộ trưởng cũng cho biết sản lượng dầu thô của Iraq không bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình nổ ra vào đầu tháng 10/2019 diễn ra khắp Baghdad và các khu vực nhiều dầu mỏ ở miền nam.
Nguồn: VITIC/Reuters